Saturday, March 3, 2012

รถยนต์สามล้อ CLEVER Car

รถยนต์สามล้อ CLEVER Car

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ยานพาหนะ, สิ่งแวดล้อม, CLEVER Car,

ภาพ CLEVER Car รถยนต์สามล้อขนาดเล็ก ออกแบบโดย The University of Bath ในประเทศอังกฤษ

CLEVER มาจากคำว่า Compact Low Emission VEhicle for uRban transport หรือแปลได้ว่า เป็นยานพาหนะที่เผาผลาญพลังงานต่ำ เหมาะแก่การใช้วิ่งในเมือง ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยบาท (University of Bath) ในประเทศสหราชอาณาจักร รถ CLEVER Car เป็นเหมือนสิ่งลูกประสมระหว่างรถยนต์และรถจักรยานยนต์

รถยนต์สามล้อ CLEVER Car เป็นยานพาหนะแบบสามล้อที่นั่งแบบตัวลาดเอียงไปด้านหลัง ซึ่งมีการพัฒนากันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1945 มีคนเรียกว่าออกแบบมาให้สำหรับนั่งได้ 1.5 คน คือจริงๆแล้วสำหรับคนนั่งขับ 1 คน และมีที่เหลือสำหรับเก็บของที่จับจ่ายได้ หรือจะนั่ง 2 คนสำหรับการเดินทางช่วงสั้นๆ โดยผู้นั่งที่สองจะนั่งเบียดไปข้างๆผู้ขับ รถยนต์ประเภทนี้จะมีข้อเด่นตรงด้านราคา ความง่ายในการขับขี่ ประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน การสามารถวิ่งได้ในทุกฤดูกาล ความเร็ว อัตราการเร่ง ฯลฯ

CLEVER Car รถยนต์แบบนี้ มีการเปิดตัวกันตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 จัดเป็นรถยนต์แนวคิด หรือรถยนต์ต้นแบบ

ราคา (Vehicle cost = $13500 CAN. หรือประมาณ 337500 บาท หากนำต้นแบบมาผลิตในประเทศไทยหรือจีน ก็จะถูกยิ่งกว่านี้

ประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน (Fuel economy) = 40 กม./ลิตร (111 mpg) หรือใกล้เคียงกับรถจักรยานยนต์ทั่วไป

เวลาเลี้ยวเข้าโค้งจะทำได้ดียิ่งกว่ารถสปอร์ตทั่วไป ส่วนความสูงใกล้เคียงกับรถขนาดเล็กทั่วไป เมื่อทดสอบความปลอดภัย จะใกล้เคียงกับรถขนาดเล็กทั่วไป รถรุ่นนี้ออกแบบให้ใช้แก๊สธรรมชาติแบบควบแน่น สามารถเติมจากสายแก๊สที่ให้พลังงานหุงต้มที่บ้านได้ สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 150 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร

ด้วยรูปโฉมความเล็กและเปรียว ลำตัวกว้างเพียง 1 เมตร น่าจะสามารถปรับมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (Electric car หรือ EV) ใช้แบตเตอรี่ใหม่ในแบบ Lithium จะสามารถใช้เป็นยานพาหนะวิ่งในเมือง

No comments:

Post a Comment