Sunday, April 12, 2009

ไม่มีอะไรจะแย่กว่าคนแก่ที่โง่

ไม่มีอะไรจะแย่กว่าคนแก่ที่โง่

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Sunday, April 12, 2009
Cw022 สุภาษิตเยอรมัน German proverb, การบริหาร งานบุคคล

ในภาษาเยอรมันมีคำสุภาษิตว่า “Alter schützt vor Torheit nicht.” อันตรงกับภาษาอังกฤษว่า “No fool like an old fool.” หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “ไม่มีอะไรจะแย่กว่าคนแก่ที่โง่”


อันคำว่าโง่ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าโง่อย่างปัญญาอ่อน แต่เป็นความโง่เขลาจากการไม่เรียนรู้ และมิได้หมายความว่า เป็นความโง่เพราะเรียนหนังสือน้อยอย่างเดียว ความโง่ในลักษณะเช่นนี้คือ คนที่แม้จะมีอายุมาก มีประสบการณ์มามาก แต่กลับดื้อรั้น หรือถือดี ไม่ยอมเรียนรู้ และอาจคิดว่าตนเองถูกเสมอ ดีเสมอ และไม่ยอมฟังใคร


อันคนอายุมาก จะหาคนอายุมากกว่าตน จะเป็นพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่กว่าตนนั้นบางทีก็หาได้ยาก ทุกคนจะมีอาวุโสน้อยกว่าตนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น คนที่มีอายุมากขึ้นนั้น สำคัญที่สุดคือการปรับทัศนคติที่จะต้องยอมรับและเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อม และวิทยาการใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป หากไม่รู้และยอมรับว่าไม่รู้ ก็ยังดี หากไม่รู้ และมีทัศนคติที่ไม่ยอมรับว่าไม่รู้ หรือไม่เห็นความสำคัญ ดังนี้ก็จะทำให้ไม่เปลี่ยนแปลง หากตนเองเป็นผู้บริหารระดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ ไม่เปิดโอกาสให้กับคนรุ่นลูกรุ่นหลานได้รับหน้าที่ส่งต่อ ก็จะไม่เกิดการพัฒนาในงาน แต่ขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพ วิสัยทัศน์ของตนเองก็ชักจะมีปัญหาเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ


ดังนั้นคำเตือนสติสำหรับผู้ใหญ่นั้น คือยิ่งเป็นผู้ใหญ่ ก็ต้องตระหนักในโอกาสที่เราจะไม่ยอมเรียนรู้ ก็ต้องยิ่งปรับเปลี่ยนตัวเอง เปิดใจรับสิ่งใหม่ แต่ขณะเดียวกัน ใช้ประสบการณ์และความเฉลียวฉลาดในแบบของตน ประสมประสานกับความคิดใหม่ๆ ของคนรุ่นใหม่ วิทยาการใหม่ๆ ดังนี้ก็จะเกิดความก้าวหน้า และพัฒนาต่อไป

No comments:

Post a Comment