Thursday, April 23, 2009

ระบบทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ Password

เรียน ท่านคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
(จดหมายเปิดผนึก ถึงทุกมหาวิทยาลัย และสถาบันอุดมศึกษา)
สามารถส่งต่อไปได้ไม่จำกัดครับ

เรื่อง ระบบทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ Password


ขณะที่ผมเขียนจดหมายถึงท่านนี้ (23 เมษายน พ.ศ. 2552) ผมยังอยู่ในระหว่างการเดินทางในสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ ช่วงวันที่ 22-27 มีนาคม พ.ศ. 2552 ผมได้ไปเยี่ยมพูดคุยและติดตามหาสิ่งใหม่ในสหราชอาณาจักร (The United Kingdom – UK) ด้วยความร่วมมือสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อระบบการศึกษาในประเทศไทย

ผมได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับผู้บริหารระบบทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษใหม่ ที่ใช้วิธีการที่เรียกว่า Internet-Based Testing (IBT) ที่มีศักยภาพสูงที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในประเทศไทย เรียกว่า Password ผมขอเล่าพื้นฐานดังนี้


ระบบทดสอบภาษาอังกฤษ TOEFL ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ ปัจจุบันได้ใช้วิธีการทดสอบ IBT นี้แล้ว นับเป็นระบบทดสอบหลัก แต่ข้อจำกัดคือค่าทดสอบที่สูงอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 5000 บาท ถึง 8000 บาท ซึ่งหากผู้เรียนไม่ได้มีเป้าหมายที่จะไปศึกษาต่อในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาแล้ว ค่าใช้จ่ายนี้ก็สูงไปสำหรับการทดสอบคนจำนวนมากๆ


ระบทดสอบ IELTS เป็นระบบทดสอบที่รู้จักกันดีสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ หรือในกลุ่มเครือจักรภพ เป็นระบบทดสอบที่ได้รับความเชื่อถืออย่างกว้างขวางเช่นกัน แต่ประเด็นคือด้านค่าใช้จ่ายเช่นกัน และอีกด้านหนึ่งคือเป็นระบบทดสอบที่ยังไมได้ใช้อินเตอร์เน็ตช่วย จัดเป็น Paper-Based Testing (PBT) ค่าใช้จ่ายจะยิ่งสูงกว่า TOEFL


ระบบทดสอบ CU-TEP ดำเนินการพัฒนาและบริหารโดยศูนย์ทดสอบแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง ปัจจุบันได้รับความยอมรับกว้างขวางในประเทศไทย เป็นระบบทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษที่เทียบกับ TOEFL ได้อย่างดีพอสมควร ค่าใช้จ่ายไม่แพง เดิมมีค่าลงทะเบียนคนละ 400 บาท ปัจจุบันเพิ่มเป็น 600 บาท ซึ่งก็นับว่ายังไม่แพง แต่ข้อจำกัดคือ เป็นระบบทดสอบที่ใช้กระดาษเป็นหลัก แต่โดยทั่วไป ในการทดสอบเพื่อใช้ประโยชน์ภายในประเทศ ก็ถือว่ามีคุณค่ามากพอแล้ว


ระบบทดสอบที่ผมจะแนะนำท่าน คือ Password ที่พัฒนาโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัย 4 แห่งในประเทศสหราชอาณาจักร และมีรับรองใช้กันในมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ 30 แห่ง และได้เริ่มใช้แล้วในกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ค่าใช้จ่ายไม่แพง และมีทางเลือกให้ทดสอบการเขียนความเรียง (Essay Writing) และทำให้มีผู้ตรวจงานที่สามารถรับงานตรวจในระบบออนไลน์ได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาด้านผู้เรียนไม่มีทักษะด้านการเขียนความเรียงเป็นภาษาอังกฤษ


ผมได้ตกลงสั่งระบบทดสอบดังกล่าวมาทดสอบ และสาธิตในประเทศไทย การใช้โดยให้ “มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย” หรือ SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF) ได้ประสานงานการทดสอบกลุ่มแรก 100 Accounts


หากหน่วยงานของท่าน ต้องการร่วมทดสอบระบบ Password มีความต้องการทดสอบที่ 10-20 คนขึ้นไป และประสงค์จะจัดให้มีศูนย์ทดสอบ Password (Accredited Test Centre – ATC) ณ หน่วยงานของท่านแล้ว ไม่ว่าหน่วยงานของท่านจะอยู่ในจังหวัดใด ภูมิภาคใด ทางเราจะจัดการให้มีการสาธิตการทดสอบ ณ สถานบันของท่าน


สำหรับรายละเอียดของ Password ผมได้เรียบเรียงเป็นภาษาไทย และนำเสนอใน Blogger ของผมชื่อ My Words ลองคลิกไปที่ http://pracob.blogspot.com/2009/04/password.html


หากท่านต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อที่มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย หรือจดหมายตรงถึงผมได้ ตามที่อยู่ข้างล่างนี้


โดยความนับถือ

ประกอบ คุปรัตน์

Pracob Cooparat, Ph.D.
ประธานกรรมการ, มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
ห้อง 2 -106 (อาคาร 2 ชั้น 1) เลขที่ 2/1
ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์. 0-2354-8254-5
โทรสาร 0-2354-8316
Website: www.sb4af.org
E-mail: pracob@sb4af.org

No comments:

Post a Comment