Monday, April 6, 2009

Deli & Grocery ในเมืองนิวยอร์ค คือร้านสะดวกซื้อในแบบชุมชน


Deli & Grocery ในเมืองนิวยอร์ค คือร้านสะดวกซื้อในแบบชุมชน


ประกอบ คุปรัตน์
ถ่ายภาพและบรรยาย



ในเมืองนิวยอร์ค (New York City - NYC) เขาจับจ่ายกันอย่างไร


ในประเทศสหรัฐอเมริกาคือฐานของร้านสะดวกซื้อเครือข่ายที่ีใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง 7-Eleven แต่ปัจจุบัุนได้มีญี่ปุ่นซื้อกิจการไป แล้วเหลือบางส่วนใสหรัฐอเมริกา ที่นี่จึงเป็นอันดับสองของเครือข่าย 7-Eleven แล้วยังมีถูกซื้อกิจการไปเขตเป็นเขตๆในสหรัฐอเมริกาอีก ส่วนประเทศไทยกลายเป็นอันดับสามที่ตามสหรัฐอเมริกาอย่างไมห่าง


แต่ละเมืองแต่ละเขตมีการทำตลาดร้านสะดวกซื้อต่างกัน เช่น บางรัฐพวกบริษัที่เกี่ยวกัุบน้ำมัน จะซื้อไปดำเนินการ หรือไม่ก็ทำความร่วมมือทำกิจการร่วมกัน เขาสามารถบุกตลาดได้ 1 รัฐก็มหาศาลแล้ว


ลองดูเมืองใหญ่ๆอย่างสหรัฐอเมริกา ร้านสะดวกซื้ออยู่ในรูป Deli & Grocery เป็นอันมาก คือเป็นร้านขนาดใกล้เคยกับ 7-Eleven ในประเทศไทย ไม่ได้เน้นมีที่จอดรถ คนซื้อมักเป็นคนชุมชนเมืองในระแวกใกล้ๆ ซื้อของจุกจิกประเภทที่ขาดแคลนเฉพาะเวลานั้น เช่นพวกเครื่องดื่ม บุหรี่ ของกินเล็กๆน้อยๆ หากต้องการมากกว่านี้ เขาจะไปที่ร้าน Supermarket ในชุมชน ซึ่งเป็นร้อนขนาดโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง


ถ้าเป็นการซื้อของเล็กๆน้อยๆ ก็ไปร้านสะดวกซื้อ (Convenient Stores) ที่มีอยู่ตามหัวถนน หรือกระจายอยู่ตามเขตที่พักอาศัยและในเมืองทั่วไป ซึ่งบพบว่าไม่ได้เป็นแบบร้านเครือข่าย หรือ Change Store แต่เป็นร้านที่พ่อค้าเขาดำเนินการกันเอง ร้านประเภทนี้เปิดร้านก่อนเขา และปิดร้านดึกกว่าคนอื่นๆเขา ไม่ได้มีกำหนดว่าจะปิดวันเสาร์หรืออาทิตย์หรือไม่


ร้านพวกนี้ คนเกาหลีที่มาอยู่ใหม่ นับว่าจะเป็นพวกที่อึดที่สุด ที่ตามมาเป็นพวก อินเดีย จีน ฯลฯ  กลุ่มคนเหล่านี้ จะมีเครือข่ายช่วยเหลือในการจัดส่งสินค้า (Logistics) ของเขากันเอง อย่างที่ร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย 7-Eleven กินไม่ลง



ร้าน Deli & Grocery ในย่าน Brooklyn, New York City, USA


ร้าน Deli & amp; Grocery ในย่าน Brooklyn, New York City, USA ข้างล่างเปิดเป้นร้านค้าขายของชำ แต่บริเวณอาคารส่วนบนนั้นเป็นที่พัก อย่างที่เขาเรียกว่า Apartments


No comments:

Post a Comment