Sunday, April 12, 2009

ไม้กวาดเก่ารู้ทุกแง่มุมของบ้าน

ไม้กวาดเก่ารู้ทุกแง่มุมของบ้าน

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Sunday, April 12, 2009
Cw022 สุภาษิตเยอรมัน German proverb, การบริหาร งานบุคคล

ในภาษาเยอรมัน มีสุภาษิตหนึ่งกล่าวว่า “Alte Besen kehren gut.” อันเป็นภาษาอังกฤษเทียบได้กับประโยคว่า “ An old broom knows the corners of the house.” หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “ไม้กวาดเก่ารู้ทุกแง่มุมของบ้าน”

อันที่จริง ไม้กวาดนั้นไม่มีชีวิตชีวาอะไรหรอก มันจะทำงานอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับคนกวาด แต่เขาเอ่ยเป็นสุภาษิต เพื่อชี้ให้เห็นว่า งานใดๆ ที่จะทำให้ได้ผลดีนั้น ต้องเลือกใช้งานคนที่มีประสบการณ์ในงานนั้นๆ มาอย่างดี ไว้วางใจในความสามารถได้ การจะทำอะไรที่เป็นงานสำคัญและเป็นงานใหญ่นั้น เขาจึงต้องเลือกเอาคนที่คุ้นกับงานนั้นๆมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน ก็ต้องเลือกใช้โรงแรมที่มีประสบการณ์ในการจัดงานแต่งงานในแบบที่ต้องการมาแล้ว จะจัดเลี้ยงกันแบบไหน จะมีอาหารอย่างไร มีพิธีกรรมอย่างไร มีอะไรที่เขาจะให้บริการได้ มีที่จอดรถ ดูแลแขกเหรื่ออย่างไร เหล่านี้ยามคนเราจัดงานแล้วไม่รู้จะหันหน้าไปหาใคร คนมีประสบการณ์ หรือกิจกรรมที่เขามีประสบการณ์จะช่วยได้

เมื่อมีบุคคลในครอบครัวที่เสียชีวิต ต้องไปทำพิธีที่วัด ก็เลือกวัดที่มีประสบการณ์ในการจัดงานศพมา ก็จะเหนื่อยน้อย เขามีประสบการณ์ก็จะลดภาระด้านพิธีกรรมต่างๆ ที่เราไม่คุ้นเคยได้ เพราะในยามที่วุ่นวายนั้น การใช้บริการคนทีมีประสบการณ์จะช่วยลดความเหนื่อยยากลงไปได้มาก ในช่วงเช่นนี้ บางทีคนเราทั่วไปไม่คุ้นกับพิธีกรรมต่างๆ หากจะหาคนที่ไม่มีประสบการณ์มาทำงาน หรือช่วยๆกันไปทั้งๆ ที่ไม่รู้ มีแต่จะเสียมากกว่าได้

ย้อนกลับไปที่คณะรัฐมนตรีที่ได้มีการจัดตั้งภายหลังที่ได้มีการรัฐประหารเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2549 แล้วทางออกของคณะผู้กระทำรัฐประหารก็คือต้องรีบนำประเทศกลับสู่การบริหารงานในแบบปกติโดยเร็วที่สุด ตามความคาดหมายคือจะมีเวลาทำงานไม่เกิน 1 ปี หรือ 12 เดือน จึงต้องใช้คนที่มีประสบการณ์ เก่าหรือแก่ไม่เป็นไร แต่ต้องใช้คนที่เชื่อถือได้ ไว้ใจได้ เริ่มงานได้ทันที ทำงานได้ทันทีรู้งานต่างๆ ของหน่วยงานกระทรวงที่ตนเองรับผิดชอบมาดีแล้ว เปรียบไปก็เหมือนกับการใช้ไม้กวาดเก่าที่รู้ทุกมุมของบ้าน คณะรัฐมนตรีที่ได้จัดตั้งขึ้นมีจำนวนเริ่มต้นที่ 26 ท่าน แต่มีอายุรวมกว่า 1600 ปี เรียกว่าเป็นรัฐมนตรีผู้เฒ่าก็ว่าได้ แต่นั่นแหละ เขามีความเชื่อว่าในยามที่มีเวลาไม่มาก และต้องรีบนำประเทศกลับสู่สภาพปกติ และนำพาสู่การปฏิรูปการเมืองสู่ความเป็นประชาธิปไตยใหม่เช่นนี้ ทางที่ดีที่สุดคือใช้คนที่มีประสบการณ์ในระบบราชการมาแล้ว เชื่อใจได้ ดังนี้เป็นต้น เรียกแบบสุภาษิตเยอรมันว่า “ใช้ไม้กวาดเก่า”

No comments:

Post a Comment