Sunday, April 5, 2009

บทที่ 2 สหรัฐอเมริกา ยุคการเกิดประเทศ (The States in Union)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
ห้อง 2 -106 (อาคาร 2 ชั้น 1) เลขที่ 2/1
ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์. 0-2354-8254-5
โทรสาร 0-2354-8316
Website: www.sb4af.org
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

การเกิดสหรัฐ (The States in Union)

หลังจากที่อังกฤษและชาวอาณานิคมได้ร่วมกันขับไล่ฝรั่งเศสออจากบริเวณ Great Lakes และเกิดสงครามที่เรียกว่า French and Indian Wars ชาวอาณานิคมเริ่มรู้สึกต้องพึ่งพาอังกฤษในการป้องกันน้อยลง ในขณะที่อังกฤษได้พยายามจัดโครงสร้างอาณานิคมใหม่เพื่อให้ทางชาวอาณานิคมต้องจ่ายค่าดูแลป้องกันตนเอง และในช่วงนี้ได้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างฝ่ายผู้ปกครองที่เป็นตัวแทนอังกฤษและชาวอาณานิคมจนทำให้เกิดสงครามประกาศอิสรภาพของอเมริกัน (American Revolution) ในช่วงปี ค.ศ. 1775-1785

หลังสงครามได้เกิดการรวมตัวของอาณานิคม 13 แห่ง อันประกอบด้วยแมสสาชูเสทส์ ( Massachusetts), นิวแฮมเชอร์ New Hampshire, Connecticut, โรดไอแลนด์ (Rhode Island), นิวยอร์ค (New York), นิวเจอร์ซี่ (New Jersey), เพนซิลเวเนีย (Pennsylvania), เดลาแวร์ (Delaware), แมรี่แลนด์ (Maryland), เวอร์จีเนีย (Virginia),นอร์ทแคโรไลน่า (North Carolina), เซาท์แคโรไลน่า (South Carolina), และ จอร์เจีย (Georgia) ส่วนอาณาเขตได้มีการขยายตัวไปในระยะต่อมาจนเหนือจรดแคนาดา และทางตะวันตกจรดแม่น้ำมิสซิสสิปปี (Mississippi River) ผลจากการปฏิวัติทำให้เกิดการปกครองแบบมีตัวแทนเข้าไปนั่งในรัฐบาล มีการเคลื่อนไหวที่จะแยกศาสนาออกจากการปกครอง มีการพยายามขยายประเทศและแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ไปทางตะวันตก เลิกระบบเจ้าที่ดินและการต้องเช่าที่ดังในสมัยก่อนหน้านี้ ทัศนะการต่อสู้เพื่อให้มีเสรีภาพจากส่วนกลาง ทำให้มีระบบการปกครองแบบสหภาพ หรือสหพันธรัฐอย่างหลวมๆภายใต้บัญญัติที่เรียกว่า The Articles of Conferation

ประเทศใหม่และระบบราชการ

ก่อนการปรับแก้บัญญัติในปี ค.ศ. 1781 ได้มีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการถือสิทธิในที่ดินทางตะวันตก โดยให้ถือเป็นสิทธิของรัฐบาลกลาง ไม่ใช่รัฐใดรัฐหนึ่ง บัญญัติปี ค.ศ. 1787 ได้มีการกำหนดวิธีการที่รัฐใหม่จะเข้าร่วมในสหพันธรัฐ (Union) แต่กระนั้นความเป็นชาติใหม่ ก็ยังไม่สามารถดำเนินการด้านการต่างประเทศได้อย่างเต็มที่นัก ส่วนหนึ่งเพราะยังไม่สามารถจัดเก็บรายได้สำหรับฝ่ายบริหาร เพราะเกือบทั้งหมดเป็นเรื่องที่แต่ละรัฐจะดำเนินการเอง ในบางครั้งท้องถิ่นมีวิกฤติเศรษฐกิจและมีความไม่พอใจอื่น ดังกรณีขบถ (Shays’s Rebellion) ซึ่งแสดงให้เห็นความอ่อนแอของรัฐบาลกลาง.

ความหลวมและอ่อนแอของรัฐบาลกลางทำให้ได้รับการโจมตีในข้อเขียนชื่อ The Articles of Confederation ซึ่งสนับสนุนโดยพวกนักวิชาชีพและกลุ่มที่ดิน และในที่สุดได้เกิดรัฐธรรมนูญกลางในการประชุมใหญ่ปี ค.ศ. 1787 ซึ่งได้ให้อำนาจในการปกครองแก่รัฐบาลแห่งชาติเพื่อให้ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการถ่วงดุลฝ่ายที่ยังติดยึดกับเผด็จการและนิยมความรุนแรง แนวคิดการมีรัฐบาลกลางที่แข็งแรงในแบบสหภาพ (Union) ได้รับความนิยม พวกนี้เรียกว่า Federalist ซึ่งสนับสนุนโดย Alexander Hamilton , James Madison , และ John Jay ซึ่งได้รับชัยชนะฝ่ายที่ต้องการให้คงอธิปไตยอย่างสูงของแต่ละรัฐ

No comments:

Post a Comment