Sunday, April 5, 2009

บทที่ 3 สหรัฐอเมริกา ยุควอร์ชิงตัน อาดัมส์ และเจฟเฟอร์สัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
ห้อง 2 -106 (อาคาร 2 ชั้น 1) เลขที่ 2/1
ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์. 0-2354-8254-5
โทรสาร 0-2354-8316
Website: www.sb4af.org
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

ยุควอร์ชิงตัน อาดัมส์ และเจฟเฟอร์สัน
(Washington, Adams, and Jefferson)


ผู้ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนแรกคือวีรบุรุษจากสงครามประกาศอิสรภาพ คือ จอร์จ วอชิงตัน (George Washington) วอชิงตันเองได้เสนอรูปแบบการปกครองและสถาบันการปกครองต่างๆ รวมทั้งการมีฝ่ายบริหารที่เรียกว่า Cabinet ข้อตกลงของ Jay (Jay’s Treaty) ในปี ค.ศ. 1794 ได้ลดความขัดแย้งกับประเทศอังกฤษลง Hamilton ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัฐบาลวอชิงตัน ได้เสนอให้มีรัฐบาลกลางที่เข้มแข็งเพื่อการพัฒนาประเทศใหม่ที่ต้องมีการส่งเสริมการมีทหารจ้างที่สามารถจ้างเพื่อการดูแลประเทศ มีการจัดเก็บภาษี การจัดทำเหรียญและระบบเงินตรา และรวมถึงการมีธนาคารแห่งชาติสหรัฐ (Bank of the United States) ทั้งนี้เพื่อทำหน้าที่จ่ายเงินใช้หนี้อันเกิดขึ้นในช่วงของสงคราม การเสนอของกลุ่มสร้างความเข้มแข็งแห่งชาตินี้ขัดกับกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการคงความเป็นอิสระของแต่ละรัฐ ในที่สุด Hamilton และพรรคพวกก็ได้จัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ The Federalist Party เป็นกำลังสำหรับพวกต้องการสนับสนุนบทบาทรัฐบาลกลาง แต่อีกฝ่ายหนึ่งที่ตรงกันข้ามนำโดย Thomas Jefferson ซึ่งได้ตั้งเป็นพรรคการเมืองชื่อว่า Democratic Republican หรือพวกสาธารณประชาธิปไตย และต่อมาคือพวก Democratic Party พวกหลังนี้ต้องการให้รัฐธรรมนูญมีความหมายอย่างแคบ จำกัดบทบาทรัฐบาลกลาง ปล่อยให้มีความแตกต่างทางเศรษฐกิจของแต่ละรัฐและท้องที่ พวกประชาธิปไตยหรือประชาธิปัตย์นี้ส่วนใหญ่เป็นพวกที่มีพื้นฐานทางเกษตรกรรม และพวก Federalists เป็นพวกที่ส่งเสริมการทหารและทหารรับจ้างทั้งหลาย

แนวคิดที่แตกต่าง

พวกประชาธิปไตยสุดขั้วอย่าง Thomas Paine มีความเชื่อในรัฐบาลโดยประชาชน และได้รับการสนับสนุนโดย Joel Barlow โดยต้องการเห็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยเกิดขึ้นในอเมริกา คนที่มีอิทธิพลอย่าง John Adams มีทัศนะที่ประสมกัน แต่นักคิดเชิงอนุรักษ์หลายคนมีทัศนะที่ไม่ดีนักต่อคำว่าประชาชน ฝ่าย Federalists เน้นทัศนะเชิงลบต่อความเป็นประชาธิปไตย และพวก Democrats เน้นการให้โอกาสคนได้มีศักยภาพในการปกครองและพัฒนาตนเอง แต่ในหลายๆ โอกาสทัศนะของทั้งสองฝ่ายมีลักษณะประสมกัน แต่อย่างไรก็ตามประชาธิปไตยในยุคนั้น แท้จริงก็เป็นเพียงสิทธิโดยคนจำนวนน้อยที่มีสถานะทางเศรษฐกิจที่สูงและมีอำนาจในทางการเมืองมากกว่า

ปี ค.ศ. 1798 พวก Federalists มีชัยในการเลือกตั้ง และได้เลือก John Adams เป็นประธานาธิบดีคนต่อจาก Washington ในช่วงดังกล่าว ความสัมพันธ์กับพวกฝรั่งเศสเริ่มเสื่อมลง โดยได้มีกองเรือของฝ่าย Federalists ได้เข้าควบคุมกองเรือของฝรั่งเศสในทะเลแคริเบียน แต่ในช่วงปี ค.ศ. 1800 พวก Federalists ก็หมดอำนาจลงและเป็นยุคที่ Thomas Jefferson ได้เป็นประธานาธิบดี เขาได้นำวิธีการบริหารแบบสหพันธรัฐ

Jefferson เองเมื่อเป็นฝ่ายรัฐบาล ก็ได้เพิ่มความแข็งแกร่งในรัฐบาลกลาง มีการเจรจาเพื่อซื้อรัฐลุยเซียนา (Louisiana Purchase) ในปี ค.ศ. 1803 ในทางการต่างประเทศ เขาเลือกที่จะเป็นกลางระหว่างการรบของอังกฤษและฝรั่งเศส เขาปฏิเสธพวกที่เข้าข้างอังกฤษ และเมื่อทั้งสองฝ่ายได้รุกล้ำเรือของอเมริกัน เขาได้ใช้วิธีการคว่ำบาตรสินค้าและทางเศรษฐกิจ ดังในปี ค.ศ. 1807 เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักบทบาทของอเมริกัน แต่ผลของการคว่ำบาตรได้กระทบต่อเศรษฐกิจของอเมริกันเองมากที่สุด

No comments:

Post a Comment