Tuesday, April 7, 2009

สุสานฝังศพในประเทศตะวันตก (Cemetery)

สุสานฝังศพ (Cemetery)
ประกอบ คุปรัตน์ศึกษาและเปิดประเด็น


สุสาน หรือสุสานฝังศพ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Cemetery เป็นสถานที่สำหรับผู้ที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว และใช้เป็นที่เก็บศพผู้เสียชีวิต หรือเก็บส่วนที่เหลือจากการเผา (cremated remains) เป็นคำมาจากภาษากรีกว่า κοιμητήριον: หรือที่นอนพัก ซึ่งหมายความว่าที่บริเวณนี้จะกำหนดให้เป็นที่ฝังศพ ในโลกตะวันตก สุสานจะเป็นที่ๆมีพิธีกรรมสุดท้ายสำหรับคนตาย นั่นคือการฝังและเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและความเชื่อทางศาสนา

ภาพ สุสาน Castle Ashby Graveyard ที่ Northamptonshire, ในประเทศอังกฤษ (England) ภาพจาก Wikipedia


ภาพ สุสานของทหารโซเวียต ใน Saaremaa, ใน Estonia ปัจจุบัน ภาพจาก Wikipedia


ภาพ สุสานฝังศพในเมืองตากอากาศเล็กๆ ในทางชายฝั่งตะวันออก ตอนใต้ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบ คุปรัตน์ ถ่ายภาพ



ภาพ หินป้ายหน้าหลุมศพ จะมีการสลักเอาไว้ในหิน อันเป็นชื่อของผู้ตาย อาจมีคำไว้อาลัย และวันเดือนปีเกิด และวันเดือนที่เสียชีวิต วัฒนธรรมการมีหลุมศพและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตาย เป็นวัฒนธรรมแบบตะวันตก และทำให้เราได้มีโอกาสศึกษาประวัติความเป็นมาของบุคคล ของชุมชนในระยะเวลานั้นๆ

ประกอบ คุปรัตน์ ถ่ายภาพ




ภาพ Grave หมายถึงหลุมศพ ซึ่งเขาจะขุดดินลงไป มีความลึกประมาณ 6 ฟุต เมื่อวางศพลงแล้ว เขาจะนำดินกลบอีกที เพราะการขุดหลุมศพลงไปลึก 6 ฟุตนี้เอง จึงมีภาพยนตร์โทรทัศน์ชุดหนึ่งใช้ชื่อว่า Six Feet Under อันเป็นเรื่องของบุคคลในวงการดูแลจัดการเกี่ยวกับศพ

ภาพ Casket หมายถึงหีบศพ ส่วนนอกทำด้วยไม้ มีบุด้วยผ้าและนวม มีส่วนหน้าเปิด เพื่อเผยให้เห็นส่วนใบหน้าของผู้วายชนม์ ด้วยเหตุนี้จึงมีอาชีพของการแต่งหน้าศพ เพื่อทำให้ดูดีที่สุด ก่อนที่จะถึงเวลาที่นำไปฝัง


ภาพ Casket อาจมีหลากหลายลักษณะ ที่มีการสั่งซื้อ หรือจัดหาโดยญาติหรือผู้เกี่ยวข้องกับผู้ตาย อาจทำด้วยไม้ ด้วยโลหะ มีความคงทน ไม่ผุกร่อนไปตามกาลเวลา

ภาพ Tomb Stone หมายถึงหินหน้าหลุมศพ มีลักษณะศิลปะที่ต่างกันไป แต่โดยทั่วไป จะทำด้วยหินที่มีความทนทานไม่เปลี่ยนไปได้ง่ายๆตามดินฟ้าอากาศ แต่มีบ้างที่บางที่ อาจทำด้วยไม้ ซึ่งอาจเลือกไม้เนื้อแข็ง แล้วแกะสลัก







No comments:

Post a Comment