Sunday, April 5, 2009

ยุคทารกสะพรั่ง (Baby Boomer)

เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง
ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของยุคBaby Boomer


ยุคทารกสะพรั่ง (Baby Boomer)
ประกอบ คุปรัตน์
แปลและเรียบเรียง
E-mail:
pracob@sb4af.org
Updated: Saturday, June 21, 2008

คำว่า Baby Boomer เป็นคำที่ใช้ในภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่อธิบายถึงลักษณะคนและประชากรที่เกิดในระหว่างปี ค.ศ. 1946 จนถึงปี ค.ศ. 1964 ช่วงปีดังกล่าวได้มีอัตราการเกิดของประชากรที่สูงอย่างมาก คำในภาษาอังกฤษที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน เช่น Baby boom, baby boomers หรือ boomies, boomers เป็นคำที่ใช้กันในสหรัฐ และในประเทศอื่นๆ ที่ประสบปรากฎการณ์ในลักษณะเดียวกัน นั่นคือ เมื่อมีสงคราม ชายนับล้านๆ คนได้ถูกส่งไปรบในสงครามโลกครั้งที่สอง บางส่วนที่แม้ไม่ได้ไปรับ แต่ด้วยสภาพสงคราม ก็ชะลอการมีบุตรไปก่อน บางส่วนในบางประเทศเมื่อเกิดสงคราม ความเดือดร้อนจากสงครามทำให้อัตราการเสียชีวิตของทารกมีสูง จนทำให้อัตราการเกิดในช่วงสงครามมีไม่มาก แต่เมื่อสงครามสงบ ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่สภาพปกติ บรรดาชายฉกรรจ์กลับจากสงครามมีสู่ครอบครัว จึงทำให้มีปรากฎการณ์เด็กๆ เกิดใหม่มากขึ้น


Bill Clinton ประธานาธิบดีของสหรัฐ จั
ดเป็นประชากรรุ่นที่เกิดในยุค Baby Boomers

ในประเทศไทยก็เช่นกัน ในช่วงหลังสงครามโลกมีอัตราการขยายตัวของประชากรสูงมากจนระดับเกินกว่าปีละ 4.0 บางครอบครัวมีลูกๆมากแบบไม่มีข้อจำกัด จนมาในระยะหลังจึงได้มีมาตรการวางแผนครอบครัวที่ทำให้ประชากรลดลง จนในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตลดลงจนต่ำกว่าร้อยละ 1.0 ต่อปีในปัจจุบัน

1 comment:

  1. ในประเทศไทยปัจจุบัน ผมอยากจะกล่าวว่า ผมได้เห็นเยาวชนในยุคใหม่อยู่ในลักษณะ "สุขนิยม" โดยเฉพาะลูกคนชั้นกลาง เยาวชนที่มีความสามารถและศักยภาพมากมาย ต่างหาความหมายในชีวิตได้ยากขึ้นว่า เขาควรจะทำตัวอย่างไร พ่อแม่เป็นนักวิชาการ นักวิชาชีพ เคยแข่งขัน เหนื่อยยาก แต่สำหรับคนรุ่นเขา เขาได้มีทุกอย่างเสพสุขมากมาย และแทบไม่ต้องรู้เลยว่า อนาคตของพวกเขาเองนั้น เขาจะต้องทำอะไร

    คงจะต้องช่วยกันหาคำตอบ อนาคตเป็นของเขา แต่เขาจะเลือกอนาคตของเขาอย่างไร เพราะความหมายในชีวิตมีมากกว่าเสพสุขในแบบทุนนิยม

    แล้วท่านมีความเห็นอย่างไร

    ReplyDelete