Sunday, April 12, 2009

ได้ยินมาก็ดี แต่ได้เห็นมายิ่งดีกว่า

ได้ยินมาก็ดี แต่ได้เห็นมายิ่งดีกว่า

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Website: www.sb4af.org
E-mail: info@sb4af.org

Updated: Saturday, March 24, 2007
Keywords: Cw022 สุภาษิตจีน, Chinese proverb, ข้อมูลข่าวสาร, information, ประสบการณ์ตรง, direct experiences, to hear, to see

มีสุภาษิตจีนหนึ่งซึ่งฝรั่งนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "I heard" is good; "I saw" is better.”
ซึ่งมีความเป็นภาษาไทยว่า “ได้ยินมาก็ดี แต่ได้เห็นมายิ่งดีกว่า”

อันจะทำการใดๆนั้น อย่าพึงเชื่อถือข้อมูลที่เขาบอกมาอย่างง่ายๆ เช่นไปเห็นในโฆษณาว่า รถยนต์รุ่นใหม่ของเขา สามารถประหยัดน้ำมันได้ถึงร้อยละ 25 จากเดิม แต่ปรากฏว่าในแต่ละรุ่นของรถยนต์ของเขานั้นโฆษณาอย่างเดียวกันมาทุกรุ่น หากเป็นเช่นนั้นจริง รถยี่ห้อดังกล่าวก็แทบจะไม่ต้องใช้น้ำมันเลย หรือใช้น้อยมาก รถยนต์นั้นอาจจะประหยัดน้ำมันได้เพิ่มขึ้นจริง แต่อาจจะไม่ได้มากถึงร้อยละ 25 ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีการพิสูจน์ให้เห็นเชิงประจักษ์

หากจะให้ดีก็ต้องลองนำรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่มีคนเขาไปใช้ และลองทดสอบใช้จริงโดยได้เติมน้ำมันกับมือ และได้นั่งรถขับไปในระยะทางที่กำหนด แล้วดูว่าจะใช้น้ำมันจริงสักเท่าใด และคิดเป็นวิ่งได้ในเมืองเฉลี่ยสักกี่กิโลเมตรต่อลิตร และวิ่งในต่างจังหวัด (Highway) วิ่งได้กี่กิโลเมตาต่อลิตร

ในสังคมไทย เราไม่ได้ใส่ใจกับการตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาของเขาจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ยารักษาโรค ครีมปลูกผม ครีมทาแล้วผิวขาว ผงซักฟอกที่โฆษณาว่าซักได้มากกว่า เครื่องปรับอากาศที่บอกว่าประหยัดไฟฟ้า หลอดไฟฟ้าแต่ละประเภทว่าจะประหยัดไฟได้จริงจังเพียงใด เหล่านี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ หรือมีข้อมูลสำหรับผู้บริโภคให้เราได้พิจารณา แต่ดีที่สุดคือได้ทดลองใช้ด้วยตัวเอง

ในอีกด้านหนึ่งคือในด้านการบริหารจัดการคน การได้ยินมา อาจได้ยินมาในแง่ร้ายเกี่ยวกับคนบางคน และอาจทำให้มีผลในการตัดสินใจ เช่น เมื่อเราเป็นผู้บริหารระดับสูง จะต้องพิจารณาเลื่อนขั้นและหาผู้เหมาะสมสำหรับตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่ามีบัตรสนเท่ห์เกี่ยวกับคนที่เราคิดจะพิจารณาเลื่อนขั้นให้ หากเป็นคนหูเบา ก็เลยไม่ได้พิจารณาเขาเลย เพราะเห็นว่ามีบัตรสนเท่ห์ แต่หากเราเป็นคนที่มีจิตใจหนักแน่นและใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ คงต้องไปเยี่ยมดูการทำงานของเขา และสืบหาข้อมูลเชิงลึกด้วยตนเอง เพราะในโลกของการทำงานบางวัฒนธรรม เช่นระบบราชการนั้นมีการอิจฉาริษยา และให้ร้ายป้ายสีกันมาก หากเราไม่ศึกษาอย่างลึกซึ่ง คนดีๆ ก็อาจถูกทำร้าย และจะทำให้เป็นการเสียขวัญและกำลังใจสำหรับคนทำงาน

ด้วยเหตุดังกล่าว การตรวจราชการ หรือการออกเยี่ยมภาคสนามจึงเป็นความสำคัญ และต้องหาทางไปเยี่ยมในสภาพการทีไม่มีการปรุงแต่ง เพราะนักบริหารงานทั้งหลาย ไม่สามารถฟังและเชื่อจากสิ่งที่ได้รับการบอกเล่ามา ต้องมีการลงไปตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเอง ไปให้ได้เห็นกับตานั้น นับว่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าได้ฟังเขาว่ามา

No comments:

Post a Comment