Monday, April 27, 2009

จะอยู่ด้วยมีหัวใจกระต่ายหรือ

ภาพ กระต่าย (Rabbit) มีคนให้เป็นสัญญลักษณ์ที่แตกต่างกันไป

ภาพ กระต่ายที่มีคนมาทำเป็นสัญญลักษณ์
ของความน่ารัก เป็นสัญญลักษณ์ Sexy

จะอยู่ด้วยมีหัวใจกระต่ายหรือ
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF)
อาคาร 2, ห้อง 2-106, เลขที่ 2/1 ถ.พญาไท
ทุ่งพญาไท, ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

Tel: +66 2 3548254, +66 2 3548255
Fax: +66 2 3548255

Email: pracob@sb4af.org
Website: www.sb4af.org
Blogger: http://pracob.blogspot.com

Updated: Monday, April 27, 2009
Keywords: สุภาษิต, ความขลาด ความกล้าหาญ, civil disobedience, อารยะขัดขืน

สุภาษิตในภาอัลเบเนียหนึ่งกล่าวว่า “A rrohet me zemër të lepurit?” ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า
“Can you live with the heart of a rabbit?”

ท่านจะอยู่ด้วยมีหัวใจของกระต่ายหรือ

ในวัฒนธรรมของแต่ละชาติไม่เหมือนกัน หลายชาติรวมทั้งอัลเบเนียมองว่ากระต่ายเป็นสัตว์ใจเสาะ ขี้ชลาด พบปัญหาก็ตกใจ ไม่เป็นอันทำอะไร ได้แต่วิ่งหนี เช่นเดียวกับในวัฒนธรรมของชาวยิว (Jewish folklore) มองว่ากระต่าย (rabbits) เป็นสัตว์ที่เป็นสัญญลักษณ์ของความขลาดกลัว ไม่กล้าสู้

ในสังคมอเมริกัน เรียกคนขี้ขลาดว่า “ไก่” (Chicken) ซึ่งมองธรรมชาติของสัตว์ปีกนี้คือ ขี้ตกใจ กระโตกกระตากได้ง่าย

เมื่อมองว่า คนไม่ควรเป็นคนขี้ขลาดนั้น ไม่ได้หมายความเสมอไปว่าจะต้องไปท้าตีท้าต่อยกับคนเขา แต่เขาสอนให้คนต้องกล้าสู้ และกล้าเผชิญกับปัญหา และกล้าสู้กับความจริง บางครั้ง ความขลาดกลัว จะยิ่งทำให้ให้คนไม่ดีได้ใจ ใช้ความป่าเถื่อนเที่ยวได้ข่มขู่คนเขา แต่ถ้าหากคนเมื่อถึงตาจน ก็ต้องตัดสินใจเผชิญกับปัญหา ไม่หนีไปไหน แล้วบางครั้งคนเราก็ชนะกันด้วยใจ

ในสมัยเด็กๆ ผมเป็นคนตัวผอม ไม่แข็งแรง เป็นโรคภูมิแพ้ แม่เป็นห่วงต้องคอยดูแล ค่อนข้างจะเป็นคนขี้แย ครั้งหนึ่งไปโรงเรียนแล้วถูกเด็กที่โตกว่ามารังแก จึงกลับมาฟ้องพ่อและแม่ แม่สอนว่าอย่างไรผมจำไม่ได้ แต่พ่อผมใช้วิธีการไปซื้อกระสอบทราย และนวมมา แล้วให้คนมาสอนให้ต่อยมวยให้เป็น แม่ไม่เห็นด้วยนัก แต่พ่อก็สอนอย่างนี้ คือสอนให้มีเครื่องมือพอที่จะสู้ได้ ผมไม่ได้กลับไปต่อยกับคนตัวโตกว่าหรอก ได้แต่หลีกเลี่ยงไปสักระยะ แต่ในใจนึก สักวันเราจะใหญ่และแข็งแรงขึ้น แล้วค่อยมาสู้กัน

ตราบจนกระทั่งหลายปีต่อมา ผมเติบโตขึ้น แข็งแรง ร่างกายใหญ่โตแล้ว เมื่อรู้เรื่องกีฬามวยไทย เตะต่อยเป็น ก็ไม่มีใครมารังแก หรือมาท้าท้าตีท้าต่อยอีกเลย

ในโลกปัจจุบัน เรามีความเชื่อกันว่า “ปลาใหญ่ต้องกินปลาเล็ก” สอนให้คนต้องยอมคน แม้บางครั้งเขาจะทำไม่ถูก แต่ในอีกด้านหนึ่ง หากเราสอนคนให้ต้องเคารพสิทธิ และขณะเดียวกัน ให้รักความยุติธรรม หากเห็นคนยากจนกว่า อ่อนแอกว่า ก็ต้องรักความยุติธรรม และยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง สำหรับคนจน คนอ่อนแอ ก็ต้องมีกลไกให้เขาได้ต่อสู้ ได้มีสิทธิอันชอบธรรมที่จะเรียกร้อง จะอยู่ภายใต้ความหวาดกลัว มีแต่คนมาคุกคามได้อย่างไร

อีกครั้งสำหรับสุภาษิตของอัลเบเนีย เราจะอยู่ด้วยมีหัวใจของกระต่ายไปตลอดไม่ได้

No comments:

Post a Comment