Sunday, April 12, 2009

สุภาษิตเยอรมัน - สาวสวยที่ยากจน จะมากชู้แต่ไร้สามี

สุภาษิตเยอรมัน - สาวสวยที่ยากจน จะมากชู้แต่ไร้สามี


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


Updated: Sunday, April 12, 2009

Keywords: Cw022 สุภาษิตเยอรมัน การบริหาร งานบุคคล ความรัก, สตรี, การแต่งงาน, สามี, ความสวยงาม

มีสุภาษิตชาวอังกฤษหนึ่งกล่าวว่า “A poor beauty finds more lovers than husbands.” แปลความได้ว่า “สาวสวยที่ยากจน จะมากชู้แต่ไร้สามี” สตรีที่มีแต่ความสวยงาม ใช้ได้เพียงความสวยงาม จะไม่มีอนาคต จะมีความรัก แต่เพราะยากจน ก็จะไม่ได้มีผู้ชายจริงจัง เบื่อแล้วก็ทิ้งห่างไป สตรีที่ยากจน พึงต้องมีมากกว่าความงาม ต้องมีสิ่งอื่นๆ เช่น ความขยันหมั่นเพียร รักดี รักศักดิ์ศรีของตน จึงจะประสบความสำเร็จในชีวิตและครอบครัว

คำพูดนี้อาจะรุนแรงในความรู้สึกของคนบางคน และเป็นการไม่ให้เกียรติสตรี

ผมกำลังจะพูดถึงเรื่องการค้าและให้บริการทางเพศต่างๆ ที่มีอยู่มากในสังคมไทย ก่อนอื่นคงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์

ผมพยายามพิสูจน์ข้อความนี้โดยนำปรากฏการณ์ที่มีขึ้นในอดีตทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย และตีความด้วยความเชื่อว่า คนเรานั้นหากไม่ยากจนจริงๆ คงไม่มีสตรีใดจะคิดไปขายตัว ในระดับประเทศ หากประเทศยากจนหรืออยู่ในช่วงแห่งความแร้นแค้นไม่มีอะไรจะกิน อาชีพค้าประเวณีก็จะมีให้เห็นเกร่อไป ผมมองด้วยความหวังว่า เมื่อใดที่ประเทศไทยได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น คนทุกคนได้ลืมหน้าอ้าปาก อาชีพค้าประเวณีก็จะค่อยๆ หมดไป เพราะอาชีพนี้ ไม่ว่าจะเป็นโสเภณี อาบอบนวด หรือบริการทางเพศอื่นๆ นั้น เป็นอาชีพที่ทำให้คนไร้ศักดิ์ศรี

ในประเทศไทยนั้นตะวันตกเขามักคิดถึงว่าเป็นดินแดนแห่ง 3Ss คือ เป็นดินแดนแห่ง Sun, Sand, and Sex นั่นคือ Sun หมายถึงการเป็นดินแดนที่มีพระอาทิตย์ที่ให้แสงแดดจ้า อาการอบอุ่นหรือร้อนตลอดปี เมื่อเทียบกับบ้านเมืองในตะวันตกที่มักจะหนาวในช่วงฤดูหนาว Sand หมายถึงเรามีชายหาดยาวทั้งทางฝั่งตะวันออก และใต้ คนสามารถท่องเที่ยวพักผ่อนได้ตลอดปี ซึ่งเดี๋ยวนี้ต้องบอกว่าประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดึงดูดคนได้มากจริงๆ เพราะสภาพธรรมชาติ อย่างในแถบทะเลอันดามัน ปัจจุบันนี้มีชาวยุโรปแถบสแกนดิเนเวียต้องการมาท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ส่วน S ที่สาม คือ Sex หมายถึงประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นแหล่งมีบริการทางเพศหรือเกี่ยวกับเพศขึ้นชื่อที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งฉายานี้ได้เริ่มต้นขึ้นในสมัยที่มีสงครามเวียดนาม ที่ทหารสหรัฐได้มามีฐานทัพในประเทศไทย

เมื่อประมาณกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ที่ประเทศไทยเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว กลายเป็นดินแดนที่เกิดการค้ามนุษย์ข้ามชาติ หญิงสาวชาวจีนส่วนหนึ่งได้ถูกชัดชวนเข้าสู่กระบวนการค้าประเวณีโดยเส้นทางผ่านมาทางภาคเหนือ แต่เมื่อสภาพเศรษฐกิจของจีนได้พัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว จนรายได้ประชาชาติต่อหัวต่อปี ที่เรียกว่า Per Capita GDP ของจีนอยู่ในระดับเดียวกับประเทศไทยในปัจจุบัน และกำลังเลยหน้าไปในที่สุด สาวชาวจีนแท้ๆ ที่เข้าสู่เส้นทางค้าประเวณีข้ามชาติก็หายไป เหลือแต่กลุ่มชาวเขา หรือคนไทยด้วยกันเอง

แต่สำหรับประเทศไทยนั้น ไม่ว่าเศรษฐกิจของไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรหรือไม่ แต่ Sun, Sand และ Sex ก็ยังเป็น 3 สิ่งที่คงอยู่ร่วมกัน ในธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ ในย่านพัทยา เคยมีถนนสายสีแสง และบริการทางเพศอย่างไร ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น และดูจะยิ่งขยายกว้างขวางออกไป คนที่ไปค้าบริการทางเพศไม่ได้ลดลง แต่ดูจะกลับเพิ่มขึ้น มีการเปลี่ยนรูปโฉมไปบ้าง และมีกลายไปสู่กลุ่มคนมีการศึกษา และไม่ใช่เพียงหญิง แต่รวมถึงชาย และชายประเภทสองที่ขายบริการด้วย
ทำไมการค้าประเวณีจึงไม่ลดลง ทำไมคนแม้มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีบริการดังกล่าวอยู่

อย่างกว้างขวาง แต่อาจเปลี่ยนรูปโฉมไปบ้าง คำตอบก็คือ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพทางสังคมและวัฒนธรรมของไทยที่เปลี่ยนไป เช่น

เราหมกมุ่นกับวัตถุมากขึ้น (Materialism) การต้องมีต้องใช้สิ่งของฟุ่มเฟือยยิ่งมีมากขึ้น เมื่อต้องการวัตถุและความฟุ่มเฟือย ก็ต้องหาเงินด้วยวิธีการใดก็ตามเพื่อมาแลกการมีและการได้สิ่งเหล่านั้น
ความอดทนต่อพฤตกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ (Social Tolerance) เริ่มตั้งแต่ ความอดทนและยอมรับในเพศที่สาม ความยอมรับในวิถีชีวิตให้บริการทางเพศ การคบหาเพื่อนต่างชาติ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งชายและหญิง การมีสัมพันธ์ทางเพศนอกเหนือจากภายในครอบครัว การที่ผู้ชายมีเงินจะถือโอกาสหาความสุขความสำราญกับการมีสตรีอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ในแบบที่สมัยก่อนเรียกว่ามีภรรยาน้อย อนุภรรยา ถือว่าเป็นวิถีชีวิตที่มีอยู่ทั่วไป สตรีที่จะยึดการมีรายได้หรือสิ่งตอบแทนด้วยการให้บริการดังกล่าว ก็ถือว่าไม่เป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด

เรามีมาตรฐานการควบคุมโรคที่ดีขึ้น ดังจะเห็นได้จาก การส่งเสริมให้ใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ผู้ค้าประเวณีและคนทั่วไปที่จะมีเพศสัมพันธ์ ก็รู้จักที่จะใช้วัตถุป้องกันการติดต่อของโรคทางเพศ ดังเช่น โรคเอดส์ เมื่อคนวางใจมากขึ้น ความผ่อนคลายที่จะมีเพศสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ก็จะเกิดมากขึ้น

การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ คงต้องลงไปพิจารณาถึงระบบการศึกษาใหม่ที่ต้องสร้างค่านิยมใหม่ ให้คนมีความภูมิใจและรักในศักดิ์ศรีแห่งตน ในชาติบางชาติ คนยากจนมีมากกว่าประเทศไทย แต่เขาจะไม่หลงเข้าไปในอาชีพค้าประเวณีหรือการผิดลูกผิดเมียเท่ากับเรา ดังนั้น การศึกษานอกจากจะสอนเรื่องการรู้หนังสือ การมีพื้นฐานทางวิชาการ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ อันเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วไป เด็กทั้งหญิงและชาย ก็ต้องได้รับการศึกษาเพื่อการมีทางเลือกทางอาชีพที่ดี ทำให้เขามีงานทำมีรายได้ในการยังชีพที่พอเพียง นอกจากนี้คือการสร้างค่านิยมความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ การทำให้คนรักในศักดิ์ศรีของตน และขณะเดียวกันคือความเคารพและเข้าใจในสิทธิและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นด้วย

No comments:

Post a Comment