Sunday, April 5, 2009

John Adams, Jr ประธานาธิบดีคนที่ 2 ของสหรัฐอเมริกา

John Adams, Jr ประธานาธิบดีคนที่ 2 ของสหรัฐอเมริกา
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แปลและเรียบเรียง
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
Springboard For Asia Foundation (SB4AF)

Updated: Sunday, May 04, 2008
Keywords: ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

John Adams, Jr เกิดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 1735 และเสียชีวิตในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1826 เขาเป็นประธานาธิบดีคนที่สองของสหรัฐอเมริกา ในช่วงปีค.ศ. 1797-1801 ได้ทำหน้าที่เป็นรองประธานาธิบดีคนแรกในสมัยประธานาธิบดี George Washington ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ โดยทำหน้าที่ทั้งสองสมัยในช่วงปี ค.ศ. 1789-1797

เมื่อเขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่สอง และเสนอตัวรับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่สองนั้น เขาแพ้การเลือกตั้งอย่างหมดรูปให้กับ
Thomas Jefferson ซึ่งในสมัยนั้นต้องเรียกว่าเป็นการปฏิวัติครั้งที่สอง (Revolution of 1800) และเป็นการเกิดการเมืองในระบบพรรคเป็นครั้งแรก ที่มีพรรคสองพรรค พรรคหนึ่งคือพรรค Federalist และอีกพรรคหนึ่งนำโดย Jefferson ที่นำเรื่องการนำประเทศสู่ความเป็นสาธารณรัฐ (Republican)

Adams นับเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่เข้าพักอาศัย ณ ทำเนียบประธานาธิบดีที่เรียกว่า White House ซึ่งได้ไปตั้งอยู่ ณ เมือง Washington, D.C. ซึ่งกว่าจะเสร็จจริงก็เป็นปี ค.ศ. 1800

Adams จัดเป็นผู้ให้การสนับสนุนการปฏิวัติประกาศอิสรภาพของอเมริกา ในรัฐ Massachusetts และเป็นกำลังสำคัญของการนำประเทศสู่อิสรภาพในปี ค.ศ. 1776 เขาเป็นหนึ่งในตัวแทนในสภาปฏิวัติ ซึ่งเรียกว่า Continental Congress และได้เป็นตัวแทนในยุโรป เขาเป็นหัวหน้าคณะรับผิดชอบอันนำไปสู่สัญญาสันติภาพกับอังกฤษในขณะนั้นที่เรียกว่า Great Britain เป็นตัวแทนของประเทศไปทำสัญญาขอกู้เงินจากตลาดเงินในกรุงอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam money market) ที่ต้องใช้เพื่อการทำสงครามกับประเทศอังกฤษ สถานะทางการเมืองของเขาสูงส่ง เมื่อได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีถึงสองครั้งในสมัยประธานาธิบดีคนแรก คือ George Washington แต่ในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีในยุคต่อมา เขากลับอึดอัดขัดแย้ง เมื่อภายในคณะรัฐมนตรีของเขาไม่มีความเป็นหนึ่งเดียว ด้วยยังมีสายความเชื่อและแนวปฏิบัติที่เน้นการให้ความสำคัญแก่การมีรัฐบาลกลางของประเทศที่แข็งแกร่งในพรรคของเขาเอง คือ Federalist party ซึ่งคนนำจริงที่อยู่ข้างหลังคือ Alexander Hamilton ซึ่งเขาต้องตัดสัมพันธ์ลง เพื่อรักษาสัมพันธภาพกับประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1789 และในช่วงเวลาดังกล่าว เขาได้กลายเป็นผู้ทำให้เกิดครอบครัวสำคัญที่มีบทบาททางการเป็นนักการเมือง นักการฑูต และนักประวัติศาสตร์ บุตรชายของเขา ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 6 ของประเทศ แม้ในช่วงที่เขาทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดี เขาไม่ได้รับการยอมรับมากนัก แต่ในระยะหลัง นักประวัติศาสตร์ได้ให้การยอมรับในความสำเร็จของเขา ซึ่งคนในยุคเดียวกันมองไม่เห็นในขณะนั้น

No comments:

Post a Comment