Sunday, April 5, 2009

ระบบขนส่งมวลชนเร่งด่วนนิวยอร์ค-นิวเจอร์ซี่ (PATH Rapid-Transit System)

ระบบขนส่งมวลชนเร่งด่วนนิวยอร์ค-นิวเจอร์ซี่ (PATH Rapid-Transit System)
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
Springboard For Asia Foundation (SB4AF)

Updated: Thursday, June 05, 2008

เกาะแมนฮัตตัน (Manhattan) ในเมืองนิวยอร์ค ของรัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา มีลักษณะเป็นเกาะ แมนฮัตตันมีสถานีวิทยุ โทรทัศน์ และระบบสื่อสาร มีบริษัที่ดำเนินการสำคัญๆของประเทศมาตั้งสำนักงานใหญ่อยู่เกาะนี้เป็นอันมาก เช่นเดียวกับมีบริษัทจัดทำข่าว วารสาร หนังสือ และสำนักพิมพ์สำคัญของประเทศ แมนฮัตตันมีแหล่งท่องเที่ยว จุดดึงดูดผู้คน พิพิธภัณฑ์ และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงตั้งอยู่ เป็นศูนย์กลางของตลาดการเงิน เช่น New York Stock Exchange และ NASDAQ และเป็นศูนย์กลางของบริษัทข้ามชาติที่มากที่สุดและใหญ่ที่สุดของประเทศ นับเป็นย่านที่มีการจ้างงานที่สำคัญ เป็นเขตธุรกิจ และสันทนาการสำคัญของประเทศ

แมนฮัตตัน (Manhattan) จัดเป็น 1 ใน 5 Borough ของเมืองนิวยอร์ค ในปี ค.ศ. 2007 มีประชากรอยู่ 1,620,867 คนที่อาศัยอยู่ในเกาะนี้ แต่ในแต่ละวัน มีคนจากที่อื่นๆ เข้ามาทำงาน และทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมถึงมาท่องเที่ยวอีกนับหลายล้านคน พื้นที่ของเกาะนี้มีเพียง 22.96 ตารางไมล์ หรือประมาณ 59.47 ตารางกิโลเมตร จัดเป็นเขตที่รำรวยที่สุดในประเทศสหรัฐ

แมนฮัตตันต้องอาศัยระบบการขนส่งเชื่อมโดยงกับอีก 4 Borough ของเมืองนิวยอร์ค ซึ่งรวมมีคนกว่า 8.5 ล้านคน และยังมีระบบขนส่งที่เป็นแบบขนส่งมวลชน (Rapid Mass Transits) และระบบรถไฟชานเมืองต่อเชื่อมไปยังเขตชุมชนอื่นๆใกล้เคียงอีก ด้วยเหตุดังกล่าว เขาจึงเรียกย่านนี้ว่ามีประชาชนอยู่ 16 ล้านคน เพราะเป็นระบบเขตเศรษฐกิจที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

หากเปรียบระบบเมือง (Urban Areas) เป็นดังร่างกายของคน ระบบขนส่งทั้งมวลเป็นดังเส้นเลือด เมืองจะแข็งแรงทางเศรษฐกิจและสังคม ก็ต้องด้วยมีระบบขนส่งมวลชนทำหน้าที่เชื่อมโยงส่วนต่างๆให้สามารถติดต่อกันได้อย่างสะดวก

เมืองนิวยอร์ค (New York City, NYC) จัดเป็นเมืองที่ต้องมีความเชื่อมโยงกับชุมชนใกล้เคียงกัน ทั้งของรัฐเดียวกัน (New York State) และกับเมืองอื่นๆ และรัฐอื่นๆที่ใกล้เคียงกันดังเช่น นิวเจอร์ซี่ ฟิลาเดลเฟีย คอนเนคติกัต และแมสสาชูเสต

PATH มาจากคำว่า The Port Authority Trans-Hudson Corporation ได้ก่อตั้งขึ้นใป ค.ศ. 1962 เป็นส่วนงานภายใต้ความร่วมมือของการท่าแห่งนิวยอร์ค และนิวเจอร์ซี ซึ่งเป็นอีกรัฐหนึ่งที่อยู่ติดกัน มีชุมชนเมือง (Urban Areas) และเขตที่พักอาศัยที่มีสัมพันธ์ต่อกัน เป็นความพยายามที่จะเชื่อมโยงชุมชนเศรษฐกิจของรัฐข้ามแม่น้ำฮัตสัน (Hudson River)

PATH เป็นระบบขนส่งมวลชนเร่งด่วนขนาดหนัก (Heavy Rails) ที่เชื่อมระหว่างเกาะแมนฮัตตันกับชุมชนในรัฐนิวเจอร์ซี่ และระบบรถไฟไปยังเขตชานเมืองของรัฐนิวเจอร์ซี่ PATH เป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ในแต่ละวันทำงานได้ขนส่งคนถึง 240,000 เที่ยว/คนต่อวัน จำนวนคนนี้จะยังเพิ่มขึ้นไปอีก ด้วยการขยายตัวของเขตที่พักอาศัย เขตการค้า และธุรกิจ

ในแต่ละปีจะมีผู้เดินทางประมาณ 71.6 ล้านคน เป็นระบบที่เขาเรียกว่า “ขนคน” แทนที่จะ “ขนรถ” เพราะในระบบสังคมอย่างอเมริกัน หากจะต้องเดินทางแบบโดยทั่วไป คือทุกคนขับรถไปทำงาน จะหาที่จอดรถที่ไหนบนเกาะแมนฮัตตันที่มีพื้นที่จำกัด ค่าจอดรถก็จะแพงอย่างริบริ่ว แต่หากประชาชนที่ทำงานอยู่ในแมนฮัตตัน และต้องพักอยู่ในบริเวณเกาะนี้ จะต้องเสียค่าที่พักเดือนละ USD 2500 – 3000 ต่อครอบครัวเป็นอย่างต่ำ หรือประมาณ 75000 – 120,000 บาทต่อเดือน คนที่จะสามารถใช้บริการบ้านพักดังกล่าวได้ ก็จะต้องมีรายได้สักปีละ USD 100,000 ขึ้นไป

ดังนั้นการมีระบบขนส่งมวลชนแบบด่วน หรือที่เรียกว่า Rapid Mass Transit อย่าง PATH หรือ MTA อันเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักของเมืองนิวยอร์ค จึงเป็นทางเลือกในการเดินทาง และการทำงานที่น่าสนใจยิ่ง
ในการใช้บริการระบบโดยสารทางด่วน PATH นี้สามารถเลือกซื้อเป็นครั้ง ราคาเที่ยวละ USD1.75
ถ้าใช้ระบบบัตรที่เรียกว่า SmartLink Card ซึ่งจะต้องเสียค่าบัตรครั้งแรก USD 5.00 ค่าเดินทางหากเลือกซื้อครั้งละ 20 เที่ยวจะเสีย USD 31.00 แถมค่าทำบัตรไม่ต้องเสีย USD 5.00 หรือเที่ยวละ USD 1.50
ถ้าขอทำบัตรผู้สูงอายุ (Senior Cardholder) ซึ่งหมายถึงจะต้องมีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะเสียเพียง USD 1.00 ต่อเที่ยว

No comments:

Post a Comment