Sunday, April 5, 2009

การใช้ iTunes เป็นเครื่องมือในการเรียนภาษาอังกฤษ

การใช้ iTunes เป็นเครื่องมือในการเรียนภาษาอังกฤษ
From Wikipedia, the free encyclopedia
ประกอบ คุปรัตน์
E-mail:
pracob@sb4af.org
Cw096 การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ, การใช้อินเตอร์เน็ต


ความนำ

การเรียนภาษาอังกฤษในวันนี้ไม่ควรเหมือนเมื่อราว 40 ปีที่แล้ว ซึ่งเรามีทางเลือกในการเรียนและพัฒนาภาษาอังกฤษน้อยมาก เพราะในยุคนั้น เราขาดแคลนสื่อต่างๆ ทั้งหนังสือ วิทยุ โทรทัศน์ และอื่นๆ สำหรับสื่อที่เป็นครูผู้สอน ในต่างจังหวัดยุคผมเป็นเด็ก เวลาเห็นฝรั่งเดินในหมู่บ้าน คนแตกตื่นมาดู กลายเป็นเรื่องแปลกประหลาด

ในวันนี้ เราอาจจะขาดแคลนครูผู้สอนภาษาอังกฤษตามโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ แต่ก็ยังมีหนทางที่จะหาครูผู้สอนที่มีความสามารถ ที่เป็นเจ้าของภาษา หรือในประเทศของเขาใช้ภาษาอังกฤษเป็นดังภาษาประจำชาติอยู่แล้ว

ในวันนี้ เรามีคนต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว ทำงาน ทำธุรกิจ และอื่นๆในประเทศไทยมากมาย ทั้งในส่วนกลาง และต่างจังหวัด

เรามีสื่อนานาชนิด ที่จะใช้เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ วิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต เรามีเนื้อหาภาษาอังกฤษ ที่เป็นทั้ง Text, ภาพ (Graphics), ภาพเคลื่อนไหว (VDO, Flash) ในรูปแบบต่างๆ มีโปรแกรมการเรียน การทดสอบความรู้ของตนเอง (Self-Assessment) มีระบบการเรียนที่เปิดช่องให้บริการผู้เรียนในระบบออนไลน์ จากที่ดำเนินการในต่างประเทศ โดยอาศัยระบบอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง

และหากเรามีระบบอินเตอร์เน็ต และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ได้จ่ายค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงรายเดือนไปแล้ว เราสามารถใช้เพื่อการสืบค้น เรียกหา และ Download โปรแกรมการเรียนในรูปแบบต่างๆ ที่มีอยู่ในระบบ

ในวันนี้จะแนะนำ Software อันหนึ่งที่มีประโยชน์สำหรับผู้ต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและวิชการนานาประการ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จะให้ดี ควรเป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงดังที่มีบริการ ADSL ซึ่งมีอยู่ทั่วไปทั้งประเทศแล้ว

iTunes คืออะไร

iTunes เป็นโปรแกรมสำรับใช้กับงานสื่อประสมในรูปดิจิตอล (
digital media player application) ซึ่งนำเสนอโดยบริษัท Apple Inc. ในวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2001 ในงาน Macworld Expo ที่เมื่อง San Francisco, รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา โปรแกรมนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นระบบปฏิบัติการของเครื่องเล่นสื่อเสียงของ Apple Inc ดังเครื่อง iPod และเครื่องโทรศัพท์มือถือที่ใช้เป็นระบบเครื่องอินเตอร์เน็ต อย่าง iPhone

นอกจากนี้ iTunes ยังมี iTunes Store ซึ่งมีทั้งรายการสื่อผ่านออนไลน์ที่มีทั้งที่ต้องซื้อและการให้บริการฟรี เป็นการประชาสัมพันธ์ ดังเช่นงานบรรยายจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายๆแห่ง ก็ให้บริการบรรยายฟรี ที่เป็นทั้งเสียง และ VDO ที่สามารถ Download มาใช้งานได้

งานสื่อที่มีได้แก่พวกดนตรี (digital music, music videos) รายการโทรทัศน์ (television shows) เกมส์ (iPod games) หนังสือที่เป็นเสียง (audiobooks) รายการที่ปรากฎผ่านสื่อวิทยุต่างๆ (podcasts), นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ (feature length films) ซึ่งโปรแกรมนี้ต้องรับบริการเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ระบบเครือข่ายของเขามีขนาดใหญ่พอ เป็นบริการคล้ายกับร้านให้เช่า VDO แต่ส่งข้อมูลทั้งหมดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต อีกส่วนหนึ่งคือบริการเล็กๆ อย่าง Ringtones.หรือเสียงเรียกทางโทรศัพท์ ที่แต่ละคนต้องการเสียงที่มีความเป็นเฉพาะตัว เพราะเมื่อได้ยินเสียงในที่สาธารณะมักจะงงว่าเป็นเสียงเรียกจากโทรศัพท์มือถือของใคร

iTunes เป็นซอฟต์แวร์ฟรี คือสามารถ download มาใช้ได้ทั้งกับระบบปฏิบัติการ Mac OS X, Windows Vista, และ Windows XP ระบบปฏิบัติการนี้เขาให้ติดมากับเครื่องพีซีและเครื่องแบบกระเป๋าหิ้วของทั้ง Macs, ซึ่งเป็นของ Apple Inc และเครื่องของ HP และ Dell และเขาเปิดให้ Download ได้อย่างเสรี ระบบนี้ สามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการเสรี อย่าง Linux โดยผ่านโปรแกรม Wine

No comments:

Post a Comment