Sunday, April 5, 2009

ภาพยนตร์เรื่อง The King and I

ภาพยนตร์เรื่อง The King and I
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง
From Wikipedia, the free encyclopedia
Cw096 การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ


The King and I ที่เรารู้จักนั้นมีทั้งที่เป็นภาพยนตร์ และละคอนเพลงที่แสดงที่บรอดเวย์ เมืองนิวยอร์ค และได้มีขยายไปแสดงในที่อื่นๆในโลก

ที่เป็นภาพยนตร์เรื่อง “The King and I) เป็นภาพยนตร์ในช่วงปี ค.ศ. 1956 ซึ่งเป็นภาพยนตร์เพลงที่เป็นสีแล้ว นำแสดงโดย Yul Brynner และ Deborah Kerr (ดูรายละเอียดได้จาก
The King and I - film)
อีกด้านหนึ่งคือละคอนเพลงที่แต่งโดย
Richard Rodgers และ Oscar Hammerstein II. ซึ่งอาศัยโครงเรื่องจากหนังสือชื่อ Anna and the King of Siam โดย Margaret Landon. แนวเรื่องได้มาจากหนังสือของ Anna Leonowens, ผู้ซึ่งได้รับว่าจ้างมาเป็นครูสอนให้กับพระโอรสและธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 4 (King Mongkut of Siam) ซึ่งเป็นเรื่องในราวทศวรรษที่ 1860s.

ในความหมายของครูในยุคนั้น เขาเรียกว่า Governess ซึ่งทำหน้าที่เป็นครูสอน อบรมวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ

เรื่องของ Anna หลายคนเข้าใจว่าเป็นหนังสืออัตตชีวประวัติ (Autobiographical) แต่หลายฝ่ายโดยเฉพาะทางประเทศไทย เห็นว่าไม่มีความถูกต้องตามประวัติศาสตร์ของพระมหากษัตริย์ ทั้งหนังสือ และภาพยนตร์ King and I จึงไม่มีการเผยแพร่ในประเทศไทย แต่คนไทยที่ได้ไปอยู่ในสหรัฐก็จะได้ชมภาพยนตร์และได้ไปชมละคอนที่บรอดเวย์ (Broadway)

สำหรับละคอนบรอดเวย์ที่ได้เริ่มในปี ค.ศ. 1951 นับเป็นผลงานที่สรรค์สร้างร่วมกันของศิลปิน Rodgers และ Hammerstein เป็นอันดับที่ 6 ละคอนเพลงดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยมีการแสดงถึง 1246 ครั้ง ได้รับรางวัล Tony Award for Best Musical

ในระยะเวลาต่อมา ได้มีการจัดทำเป็นภาพยนตร์ในปี ค.ศ. 1956 ในชื่อเดียวกัน คือ The King and I
ภาพยนตร์เพลง นำแสดงโดย Yul Brynner แสดงเป็นกษัตริย์ และ บทของ Anna นำแสดงโดย
Deborah Kerr ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จมากเช่นเดียวกัน โดยได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Oscar หรือที่เรียกว่า Academy Awards ถึง 9 รายการ และ Brynner ได้รับรางวัล 5 รายการ อันได้แก่ Brynner ได้รับรางวัลผู้แสดงนำฝ่ายชายดีเด่น และ Kerr ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แสดงนำฝ่ายหญิงดีเด่น และภาพยนตร์ยังได้รับรางวัลดนตรีดีเด่นด้วย

No comments:

Post a Comment