Sunday, April 12, 2009

ปากเสียได้ยินไกลหลายร้อยลี้

ปากเสียได้ยินไกลหลายร้อยลี้

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Sunday, April 12, 2009
Keywords: Cw022 สุภาษิตจีน, Chinese proverb, การสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ การพูดจา, bad word

มีสุภาษิตจีนหนึ่ง กล่าวว่า “A bad word whispered will echo a hundred miles.” – Chinese Proverb แปลเป็นสำนวนของเขาได้ว่า “อันคำร้ายที่แม้จะเพียงกระซิบแผ่วเบา แต่ก็ได้ยินไปเป็นร้อยไมล์” หรือ “ปากเสียได้ยินไกลหลายร้อยไมล์”


วัฒนธรรมของจีนและคนตะวันออก คือจะไม่พูดอะไรมาก จะพูดแต่ละครั้งต้องระมัดระวัง หากจะพูด ก็พูดในสิ่งที่ดีของเขา อย่าไปให้ร้ายแก่เขา ซึ่งต่างจากวัฒนธรรมตะวันตกที่เขาจะส่งเสริมให้คนพูด มีอะไรคาใจอยู่ และไม่พูดทำให้ไม่ได้สื่อสาร ทำให้ไม่เข้าใจกัน


แต่คนตะวันออก เช่นจีนนั้น การจะพูดอะไรไปนั้นต้องมีการยั้งคิด เช่นจะไปว่าร้ายหรือนินทาใครเพราะสนุกปาก แต่ท้ายสุดนอกจากจะนนำมาซึ่งความเสียหายแก่คนที่ถูกกล่าวถึงแล้ว ยังทำให้ตนเองก็ได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เราพูดไปด้วย


ดังมีคำสอนที่บรรพบุรุษได้สอนไว้ว่า “คิดก่อนพูด พูดเสร็จแล้ว คำพูดนั้นจะเป็นนายเรา”

อย่าพูดด้วยอารมณ์โกรธ อาการโกรธที่ควบคุมไม่อยู่นี้ เป็นจุดอ่อนในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา การทำธุรกิจ การต้องตัดสินใจสำคัญในชีวิต ความโกรธทำให้ขาดความยั้งคิด บางที่พูดโพล่งออกไป โดยไม่ได้ตั้งใจที่จะพูดเช่นนั้น เพราะอารมณ์ชั่วขณะพาไป

อย่าพูดแบบพูดเพ้อเจ้อเรื่อยเปื่อย สักแต่ว่าพูด พูดแบบไม่ได้คิดว่าจะต้องการสื่อสารว่าอะไร

อย่าพูดเพราะความเกลียดหรืออิจฉาริษยา ต้องการจะพูดให้ร้ายคนอื่น แต่แท้จริงเท่ากับเป็นการบ่งบอกบุคลิกภาพของตนเอง

อย่าพูดด้วยความน้อยใจ เกิดจากอารมณ์ชั่วครู่ เช่น สะดุดในคำพูดของคนอื่นๆ และเลยเกิดอารมณ์น้อยใจลาออกจากงานหรือหน้าที่นั้นๆ พูดแล้ว จะถอนคำพูดก็ไม่ได้


อย่าพูดด้วยความเห็นแก่ตัว การพูดตัดหน้าเพื่อขอบางอย่างจากคน อย่างที่เราไม่ควรกระทำ บางทีขอแล้วก็จะไม่ได้ แล้วจะพาลทำให้คนอื่นๆ เขาเห็นในความเป็นคนใจแคบคิดแต่ประโยชน์ส่วนตนก็มี


การพูด ต้องพูดในขณะที่เราควบคุมตนเองได้ ไมได้พูดเพราะเกิดอารมณ์ ขาดสติ


คนเราจะพูดจาอะไร ก็ต้องให้ระมัดระวัง การพูดให้ร้ายคนอื่นๆ มักจะมีคนนำไปพูดต่อ และท้ายสุดนำความขัดแย้ง บาดหมาง หรือสิ่งเลวร้ายกลับมาสู่คนพูดนั้น


ในสังคมไทยจึงมีการแนะนำให้คนต้องรู้จักการมีปิยวาจา หรือการพูดอะไรให้เป็นมงคล หากจะต้องพูดจาถึงคนที่เราไม่ชอบ สู้ไม่พูดอะไรเลยจะดีกว่า

No comments:

Post a Comment