Sunday, April 19, 2009

ระบบมหาวิทยาลัยของรัฐนิวยอร์ค - 1

ระบบมหาวิทยาลัยของรัฐนิวยอร์ค
(State University of New York - SUNY)

ประกอบ คุปรัตน์

Pracob Cooparat
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
ห้อง 2 -106 (อาคาร 2 ชั้น 1) เลขที่ 2/1
ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์. 0-2354-8254-5
โทรสาร 0-2354-8316

Website: www.sb4af.org

E-mail: info@sb4af.org

From Wikipedia, the free encyclopedia

Updated: Sunday, April 19, 2009
Keywords: การอุดมศึกษา สหรัฐอเมริกา

ความนำ


กว่า 40 ปีที่แล้ว เมื่อผู้เขียนเป็นนักศึกษาที่ประสงค์จะศึกษาต่อต่างประเทศในสหรัฐอเมริกานั้น สิ่งที่กลัวที่สุดขณะนั้นคือ กลัวการมาเรียนในเมืองใหญ่ เพราะเกรงว่าจะมีค่าใช้จ่ายมาก เพราะในสมัยนั้น การวางแผนมาศึกษาต่อต่างประเทศนั้น มักจะคิดเรื่องเรียนเป็นหลัก เรียนจบแล้วก็กลับประเทศไทย


แต่ปัจจุบันนี้ คนที่จะมาศึกษาต่อต่างประเทศนั้น มักจะต้องคิดถึงโอกาสในการเรียนและทำงาน (Work and Study Plan) ร่วมกันไปด้วย บางคนมาเรียนโดยเรียนภาษาอังกฤษเป็นหลัก แล้วหาทางทำงานให้เลี้ยงตัวได้ แล้วจึงหาโอกาสเรียนควบคู่กันไปในระยะต่อมา


ดังนี้ การเลือกเรียนในเมืองใหญ่จึงมีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างจากในสมัยก่อน

บัดนี้ ผมลองมองการมาเรียนในเมืองใหญ่อย่างที่ New York และเรียนในรัฐที่มีค่าใช้จ่ายสูงอย่างในย่านตะวันออกเฉียงเหนืออย่างรัฐนิวยอร์ค (New York State) ของสหรัฐอเมริการอีกครั้งหนึ่ง

มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์ค

State University of New York - SUNY


________________________________________
คำขวัญ Motto: To learn, to search, to serve
ก่อตั้งเมื่อEstablished: 1948
ประเภท Type: Public University System

ผู้บริหารสูงสุดChancellor:- Dr. John B. Clark (interim)
จำนวนคณาจารย์ Faculty) 83,547 คน
จำนวนนักศึกษา (Students) 438,361 คน
ระดับปริญญาตรี (Undergraduates) 386,818 คน
สถานที่ตั้ง (Location: State-wide) อยู่ที่ New York, United States
จำนวนวิทยาเขต (Campus) 64 วิทยาเขต (campuses)
เว๊บไซต์ (Website) suny.edu

มารู้จักรัฐและเมืองนิวยอร์ค

ภาพ แผนที่ของรัฐ (New York State) และเมืองนิวยอร์ค (New York City -NYC
ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจในความแตกต่างระหว่าง เมืองนิวยอร์ค (New York City – NYC) กับรัฐนิวยอร์ค (New York State) ซึ่งเมืองนิวยอร์คมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ อยู่ในรัฐนิวยอร์ค แต่ในทางบริหาร เมืองนิวยอร์คเกือบจะมีระบบบริหารที่แยกออกจากรัฐนิวยอร์ค เพราะรายได้ส่วนใหญ่ของเมืองนั้นมีขนาดใหญ่มาก
รัฐนิวยอร์ค มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า State of New York และมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า The Empire State

รัฐนิวยอร์คไม่ได้ประกาศให้มีภาษาใดเป็นภาษาทางการของรัฐ และในความเป็นจริง คนในรัฐนี้มีใช้ภาษาในการสื่อสารที่หลากหลาย แม้ภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาหลัก แต่เพราะความเป็นที่ๆมีคนหลากหลายเชื้อชาติอยู่ ตลอดจนมีคนชาติมาท่องเที่ยวในเมืองนิวยอร์คอันเป็นเมืองหลักของรัฐนี้มาก


เมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐนี้คือเมืองนิวยอร์ค (New York City)


รัฐนิวยอร์คจัดเป็นรัฐที่มีพื้นที่ระดับกลางๆ ของประเทศ มีพื้นที่ใหญ่เป็นรัฐอันดับที่ 27 ของประเทศ แต่มีประชากรจัดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ คือมีคนอยู่ 19.5 ล้านคน หรือใกล้ขนาดประเทศมาเลเซีย


รัฐนิวยอร์คมีพื้นที่ตั้งอยู่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จัดเป็นรัฐที่ได้เข้าร่วมการประกาศอิสรภาพของประเทศ และได้เป็นรัฐสมาชิกของประเทศในอันดับที่ 11


ภาพ แผนที่รัฐนิวยอร์ค (New York State) ส่วนที่เห็นเป็นสีแดงทางมุมขวาบนของแผนที่ประเทศสหรัฐ

ภาพ แผนที่รัฐนิวยอร์ค (New York State) ส่วนที่เป็นสีแดง คือบริเวณที่เป็นเมืองนิวยอร์ค (New York City)

เมืองนิวยอร์ค (New York City)


เมืองนิวยอร์ค หรือ New York City มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า The City of New York) จัดเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา และเขตชุมชนเมือง คือ the New York metropolitan area จัดเป็นเขตเมืองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เรียกว่าเป็นเมืองแห่งโลก (global city), ที่มีอิทธิพลทางด้านการค้า (commerce), การเงิน (finance), วัฒนธรรม (culture), แฟชั่นและการออกแบบ (fashion) และความบันเทิง (entertainment). เมืองนิวยอร์คมีความสำคัญเป็นศูนย์กลางนานาชาติ โดยทำหน้าที่เป็นเมืองเจ้าภาพ เป็นที่ตั้งขององค์การสหประชาชาติ (United Nations Headquarters)


เมืองนิวยอร์คมีที่ตั้งติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก จัดเป็นรัฐย่านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองนิวยอร์คประกอบด้วยเขตที่เรียกว่า Borough จำนวน 5 เขต อันได้แก่ Bronx, Brooklyn, Manhattan, Queens, และ Staten Island


เมืองนิวยอร์ค (New York City) จัดเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ มีประชากร 8.3 ล้านคน หรือประชากรประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของรัฐนิวยอร์คอยู่ในเมืองนี้ เมืองนิวยอร์คมีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ มีประวัติเป็นดังประตูทางเข้าประเทศ (Gateway) ของผู้ที่เข้ามาอยู่ในประเทศนี้จากทวีปยุโรป ซึ่งเข้ามาทางด้านทะเลแอตแลนติก จัดเป็นศูนย์กลาทางการเงิน วัฒนธรรม การคมนาคม และระบบการผลิตในอุตสาหกรรม ตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ของประเทศสหรัฐ เมืองนิวยอร์คเป็นจุดหมายที่ชาวต่างชาติต้องการมาเยี่ยมหรือมาเที่ยวมากที่สุด ชื่อของเมืองหรือของรัฐนี้ คือ New York ตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นเกียรติต่อ Duke of York ชื่อ James Stuart ซึ่งต่อมาคือพระเจ้า James II และ VII ของอังกฤษ และสกอตแลนด์


เขตมหานครนิวยอร์คและปริมณฑล

New York metropolitan area

New York–Northern New Jersey–Long Island


Common name: New York Metropolitan Area ภาพ แผนที่ของ New York Metropolitan Area กินพื้นที่ใน 3 รัฐ

ต้องแยกออกจากกัน ระหว่างเขตการบริหารการปกครอง กับเขตที่มีประชากรหนาแน่นติดต่อกัน

New York Metropolitan Area (NYMA) หมายถึงเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่นย่านนิวยอร์คและปริมณฑล ที่มีพื้นที่ติดต่อกัน อันเป็นเขตชุมชนแบบเมืองที่มีบริเวณใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา
พื้นที่ประกอบด้วยเมืองใหญ่ (Largest city) ดังเมือง New York City และเมืองอื่นๆ อันได้แก่ Newark, Jersey City, Yonkers, และ Paterson

เขตดังกล่าวมีประชากรรวมกันมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา คือ 18,815,988 คน (2007 est.) มีความหนาแน่นของประชากร (Density) ที่ 2,792 คนต่อ 1 ตารางไมล์ (sq. mi.) หรือ 1,077 คนต่อ 1 ตารางกิโลเมตร (km²)

มีพื้นที่รวม 6,720 ตารางไมล์ หรือ 17,405 ตารางกิโลเมตร กินพื้นที่ใน 3 รัฐ อันได้แก่ New York, New Jersey, และ Pennsylvania

ครอบคลุมรัฐนิวเจอร์ซี่ (New Jersey) อันได้แก่ Newark, Jersey City, Elizabeth, Paterson และ Trenton ครอบคลุมเมือง 6 ใน 7 เมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐ Connecticut อันได้แก่ Bridgeport, New Haven, Stamford, Waterbury, Norwalk และ Danbury


รวมพื้นที่ในบริเวณนี้ 11,842 ตารางไมล์ หรือ 30,671 ตารางกิโลเมตร


เมื่อรัฐนิวยอร์คเป็นรัฐใหญ่ มีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบอุดมศึกษาที่ดีและเหมาะสมรองรับ ซึ่งทั้งหมดเริ่มขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

No comments:

Post a Comment