Monday, April 6, 2009

พระเจ้าให้หูมา 2 ข้าง แต่ให้ปากมาปากเดียว


พระเจ้าให้หูมา 2 ข้าง แต่ให้ปากมาปากเดียว
ประกอบ คุปรัตน์
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia (
www.sb4af.org)
E-mail:
pracob@sb4af.org


สุภาษิต การฟัง ความอดกลั้น
ในภาษาอังกฤษ มีสุภาษิตขำขัน แต่เป็นสุภาษิตว่า "God gave us two ears but only one mouth". แปลว่า "พระเจ้าประทานหูมาให้สองข้าง แต่ประทานปากมาเพียงปากเดียว" ซึ่งบางคนแปลเป็นความว่า พระเจ้าประทานหูมาให้ 2 ข้าง เพื่อจะได้ให้คนเราฟังคนอื่นเขามากเป็นสองเท่าของการที่จะต้องพูด หรือบางทีให้เป็นความหมายว่า เพราะการฟังนั้นยากมากกว่าการพูดเป็นสองเท่า แต่รวมความคือ มนุษย์เราควรจะต้องฟังเอาไว้ให้มากๆ

ในโลกเรานั้น บางครั้งเรามีหู 2 ข้างปกติก็ดี แต่บางทีเราไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการฟังเลย เราเลือกที่จะฟังในสิ่งที่เราอยากฟัง ไม่อยากฟังอะไรที่เราไม่สบายใจ เรามักจะเผลอชอบคนที่มาเยินยอเรา คนที่คอยพูดจาชื่นชมเรา มากกว่าคนที่จะพูดหรือบอกอะไรแก่เราตรงๆ หรือคนที่กล้าว่ากล่าวเตือนสติเรา การฟังนั้นเป็นทั้งศิลปะ คือต้องฟังอย่างรู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เราได้ยินอย่างไร บางคนได้ยินอะไรก็เหมือนเข้าหูซ้าย ออกหูขวา

การฟังเป็นศิลปะ อย่างเช่นจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาบำบัด เขาไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า คอยรับฟังคนที่มีความเครียด การเก็บกด พอฟังเขาเสร็จ เขาก็สบายใจ ลดความอึดอัดไปได้ มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้ข้อสังเกตุว่า ท้าวพระพรหมโรงแรมเอราวัณ ทำไมคนจึงนิยมไปทำบุญกันมากนัก คำตอบก็คือ ท่านไม่ได้พูดอะไรเลย ท่านมีหน้าตาที่เหมือนดังมีชีวิต คนก็ไประบายความทุกข์ ขอศีล ขอพร หรือขอลาภ เสร็จแล้วคนก็สบายใจ เมื่อผลออกมาได้ดังใจ ก็ต้องมาทำบุญแก้บนกันไว้มากมาย แต่เมื่อไม่ได้อะไรตามที่หวัง ก็ไม่มีใครโกรธ หรือตามมาต่อว่า

ในโลกใบนี้ ปัญหามากมายที่เกิดขึ้น ทั้งในครอบครัว สามีและภรรยา พ่อแม่และลูกๆ ประชาชนคนต่างหมู่เหล่านั้น ความขัดแย้งที่กลายเป็นความรุนแรงเพราะ เราไม่ค่อยจะฟังกัน ไม่พยายามเรียนรู้ความรู้สึกนึกคิดของคนอื่นๆ เขา เรามักจะเอาตนเองเป็นใหญ่ ตนเองถูกเสมอ นี่แหละคือปัญหาใหญ่ของมนุษย์เรา

1 comment:

  1. ชอบมากค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข้อความดีดีแบบนี้ ขอให้มีแต่ความสุข

    ReplyDelete