Monday, April 6, 2009

ก๊าสธรรมชาติ (Compressed Natural Gas – CNG)

ก๊าสธรรมชาติ (Compressed Natural Gas – CNG)
ประกอบ คุปรัตน์
แปลและเรียบเรียง
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
Springboard For Asia Foundation (SB4AF)
E-mail:
pracob@sb4af.org
Updated: Friday, July 11, 2008
From Wikipedia, the free encyclopedia



ก๊าสธรรมชาติ หรือก๊าสธรรมชาติบรรจุถัง (Compressed Natural Gas - CNG) เป็นก๊าสที่สามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน หรือที่เขาเรียกว่า gasoline หรือ petrol หรือน้ำมันดีเซล (diesel), หรือเชื้อเพลิงประเภท propane fuel. CNG จัดเป็นก๊าสที่สะอาดต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นก๊าสที่ปลอดภัยในการใช้กับยานพาหนะอย่างรถยนต์ รถโดยสาร เพราะหากเกิดการรั่ว ก็จะกระจายออกไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่รวมตัวกันที่จะทำให้เกิดอันตรายในลักษณะระเบิด

ก๊าส CNG ผลิตได้โดยการนำก๊าสธรรมชาติมาบรรจุในถังที่ทนแรงกดดัน ในการจัดเก็บจะใช้ถังจัดเก็บที่ต้องทนแรงอัดได้ 200–220 bar (2900-3200 psi) ถังจัดเก็บที่จะมีความสามารถทนแรงอัดได้ในระดับดังกล่าวคือต้องมีรูปร่างเป็น Cylinder หรือ Spherical โดยเปรียบเทียบ หากถังบรรจุก๊าส LPG หรือก๊าสหุงต้มที่นำมาใช้กับรถยนต์ ใช้ถังเหล็กหนา 3 mm. ถังบรรจุ CNG จะต้องใช้ถังขนาดหนา 5 mm. และยังบรรจุได้น้อยลง วิ่งได้ในระยะสั้น เช่น ไม่เกิน 200 กิโลเมตร เป็นต้น

ในขณะที่ราคาพลังงานที่เป็น Gasoline หรือ Diesel มีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก๊าส CNG จึงถูกนำไปใช้กับยานพาหนะ เริ่มต้นโดยใช้กับ รถโดยสารวิ่งไม่มาก เช่น รถโดยสารวิ่งภายในเมือง (light-duty passenger vehicles) รถบรรทุกขนาดเล็กใช้ในเขตที่จำกัด (Pickup trucks) รถขนส่งของภายในเมือง หรือวิ่งไม่เกินระยะกลาง (medium-duty delivery trucks), รถขนถ่ายผู้โดยสาร ( transit) เช่นรถขนส่งผู้โดยสารในสนามบิน และรถรับส่งนักเรียน (school buses)

ในประเทศไทยหากจะส่งเสริมให้ใช้ CNG กับยานพาหนะนั้น น่าจะใช้กับยานพาหนะที่มีลักษณะวิ่งระยะสั้น และไม่น่าจะส่งเสริมให้รถยนต์ส่วนตัว หรือรถบ้านหันมาใชเชื้อเพลิงดังกล่าว เพราะก๊าสธรรมชาตินี้ น่าจะนำไปใช้กับบ้านเรือนในแบบวางระบบส่งก๊าสตามท่อ ที่สามารถใช้แบบก่อสร้างและสายส่งก๊าสที่มีระบบรักษาความปลอดภัย เหมือนที่ใช้กันในต่างประเทศ ที่เขาไม่มีการแบกถังก๊าสไปส่งกันตามห้องพักต่างๆ แต่ทุกบ้านจะรับก๊าสกันโดยระบบท่อส่ง และเก็บค่าบริการกันเป็นรายเดือน เหมือนกับที่เก็บค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ดังเมืองใหญ่ๆที่เจริญแล้ว เขาก็จะใช้วิธีการดังกล่าว

เห็นทีทุกฝ่ายน่าจะไปลองศึกษาดู

No comments:

Post a Comment