Sunday, April 5, 2009

Thomas Jefferson ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศสหรัฐอเมริกา

Thomas Jefferson ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศสหรัฐอเมริกา


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


แปลและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา, History, USA, president, Thomas Jefferson

โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ คนที่ 3 ดำรงตำแหน่งในช่วง 4 มีนาคม ค.ศ. 1801 ได้ดำรงตำแหน่ง 2 สมัย จนถึงวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1809 เขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยที่ John Adams เป็นประธานาธิบดีคนที่สอง



ภาพ ประธานาธิบดีโธมัส เจฟเฟอร์สัน ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศสหรัฐอเมริกา


ภาพ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย (University of Virginia) ก่อตั้งโดยประธานาธิบดีโธมัส เจฟเฟอร์สัน นับเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรก ก่อนหน้านี้มีมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งมาหลายแห่ง แต่เป็นของเอกชน

นอกจากจะเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ เขายังเคยเป็นนักการฑูต เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารของรัฐบาลแห่งรัฐ (State Governor) เป็นประธานาธิบดีหรือหัวหน้าฝ่ายบริหาร (Executive Branch) ของรัฐบาลกลาง
Thomas Jefferson เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน ค.ศ. 1743 และเสียชีวิตในวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 1826 เป็นผู้เขียนคนสำคัญของคำประกาศอิสรภาพในปี ค.ศ. 1776 ( the
Declaration of Independence - 1776) เป็นบุคคลสำคัญในคณะผู้ก่อตั้งประเทศ ผู้สนับสนุนอุดมการณ์ของระบบสาธารณรัฐ (Republicanism) ในประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์สำคัญในช่วงการดำรงตำแหน่งของเขาคือการซื้อรัฐหลุยเซียน่า (Louisiana) ในปี ค.ศ. 1803 และการออกสำรวจสำคัญของ ลูอิส และคลาคในปี ค.ศ. 1804-1806)

ในฐานะเขาเป็นนักปรัชญาทางการเมือง Jefferson เป็นคนหนึ่งในกลุ่มความคิด Enlightenment เขารู้จักนักคิดหลายคนที่อยู่ทั้งในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส เขาเป็นคนที่ส่งเสริมความเป็นประชากรระดับล่างดังเป็นชาวนา ที่เขายกตัวอย่างให้เห็นถึงคุณค่าของผู้นิยมระบบสาธารณรัฐที่ผู้นำประเทศต้องตอบสนองต่อคนระดับล่างเหล่านี้ ในอุดมคติของเขา เขาไม่ไว้ใจคนเมืองที่มักจะเอาเปรียบชาวนาชาวไร่ ไม่ไว้ใจนักการเงินการธนาคาร ที่อาจอาศัยกลไกทางการเงิน ดอกเบี้ยและผลประโยชน์เอาเปรียบจากผู้คน โดยเฉพาะคนที่ยากจน และด้วยความเชื่อในประชาธิปไตยในแบบดังกล่าว เขาต้องการเห็นบทบาทของรัฐบาลกลาง (Federal Government) อย่างจำกัด Jefferson สนับสนุนแนวคิดแยกศาสนาออกจากรัฐ และเป็นผู้ประพันธ์ประกาศเสรีภาพทางศาสนาในรัฐเวอร์จิเนียในช่วงปี ค.ศ. 1779 และ 1786
และด้วยแนวคิดด้านประชาธิปไตยในแบบของเขาดังที่มีผู้เรียกในระยะต่อมาว่า Jeffersonian democracy เขาได้นำไปสู่ระบบการเมืองที่มีสองพรรค คือเขาเป็นฝ่ายนำของพรรคที่ผู้มีความเห็นสนับสนุนประชาธิปไตยในแบบสาธารณรัฐ หรือที่เรียกว่า Democratic-Republican Party ซึ่งได้มีบทบาทสำคัญทางการเมืองต่อมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 25 ปี ในช่วงสงครามประกาศอิสรภาพ เขาได้ทำหน้าที่เป็นผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย (ค.ศ. 1776-1781) เป็นรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศคนแรกของประเทศ ซึ่งสหรัฐเรียกว่า United States Secretary of State (ค.ศ. 1789-1793) ได้เป็นรองประธานาธิบดีคนที่สอง ในปี ค.ศ. 1797-1801

Jefferson เป็นผู้มีความสามารถหลากหลายด้าน ดังเขาเป็นนักวิจัยด้านการเกษตร (horticulturist), รัฐบุรุษ (statesman), สถาปนิก (architect), นักสำรวจทางโบราณคดี (archaeologist), ผู้สนใจศึกษาด้านโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ (paleontologist), นักประพันธ์ (author), นักประดิษฐ (inventor) และเป็นนักการศึกษา เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนีย (the University of Virginia)
ในประวัติทางการเมืองของสหรัฐ มีเพียง Jefferson และ Martin Van Buren เพียงสองคนเท่านั้น ที่มีประสบการณ์ดำรงตำแหน่งเป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ รองประธานาธิบดี และเป็นประธานาธิบดี



ภาพ Monticello บ้านพักของโธมัส เจฟเฟอร์สัน ในปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย


No comments:

Post a Comment