Monday, April 6, 2009

เที่ยวเมือง Chincoteague อุทธยานแห่งชาติ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา


เที่ยวเมือง Chincoteague อุทธยานแห่งชาติ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
บรรยายและถ่ายภาพ


ที่อุทธยานแห่งชาติชินโคทีค (Chincoteague National Wildlife Refuge) มีพื้นที่ประมาณ 14,000-เอเคอร์ หรือเทียบเท่ากับ 57 ตารางกิโลเมตร เป็นที่สงวนพันธุ์สัตว์ป่า ดำเนินการโดยหน่วยงานรัฐบาลกลาง ชื่อว่า the U.S. Fish & Wildlife Service.ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย Virginia ด้านข้างของเกาะ Assateague Island ซึ่งมีบางส่วนอยู่ในรัฐ Maryland บริเวณดังกล่าวมีสัตว์ป่าพวกนก และรวมถึงม้าป่าที่มีชื่อเสียงคือ Chincoteague Pony
ข้อมูลจาก Wikipedia

ที่วนอุทธยาน Chincoteague มีบริเวณสวยงาม ที่เป็นที่ลุ่ม บริเวณที่เขาเรียกว่า Marsh Land หรือหนองน้ำ จะมีสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ และเขาจะทำป้ายเพื่อชี้แจงว่า ในบริเวณนั้นๆ เราจะเห็นอะไร

การท่องเที่ยวในวนอุทธยานแห่งชาติ อันเป็นบริเวณชายทะเลนั้น เขาไปออกกำลังกาย สูดอากาศบริสุทฺธิ เย็นสบาย ไม่หนาวจนเกินไป เพราะมีแสงแดดจัดในวันนั้น คนชั้นกลางของอเมริกันรุ่นใหม่ เขาจะพยายามสอนให้เด็กๆ ให้ชื่นชมในธรรมชาติที่มีอยุ่ ได้ออกกำลังกาย เพราะเด็กๆ จะเรียนได้ดีไม่ใช่มานั่งฟังคำบรรยายในห้อง แต่ได้เข้าสไปสัมผัสสิ่งเหล่านั้นด้วยตนเอง


ขับรถผ่านตัวเมืองชื่อ Chincoteague เหมือนกัน เห็นเขาขึ่จักรยาน ขับถรถผ่านไป ก็พบร้านขายจักรยาน ดูเรียบๆสวยงามดี ใครเดินทางไปถึง ยังไม่มีจักรยานขี่ ทำได้สองอย่างคือ ไปเช่ารถจักยานมาขับขี่ หรือไม่ก็ซื้อหามาใช้ แล้วคนใส่รถกลับบ้านได้


ที่หน้าโรงแรมที่เราพัก ติดถนน มีร้านอาหาร (Restuarant) แบบเจ้าของดำเนินการเอง เขามีบริเวณเปิดด้านนอก และด้านในสำหรับให้บริการอาหาร ในยามอากาศที่แจ่มใสในฤดูใบไม้ผลิ (Spring time) เราเลือกที่จะนั่งหน้าร้านบริเวณเปิดรับอากาศบริสุทฺธิยามเช้ามากกว่าที่จะหลบหนาวอุดอู้อยู่ภายใน

ที่หน้าโรงแรมที่เราพัก เขามีร้านอาหารที่เจ้าของเดียวกันดำเนินการ สั่งอาหารเช้าจานง่ายๆ มีขนมปัง ไข่คน หรือ Omlette เบคอน แล้วมีกาแฟร้อนๆ ชีวิตเริ่มต้นในวันนั้นก็สดใส มีพลังสำหรับที่จะท่องเที่ยวกันต่อไป










No comments:

Post a Comment