Tuesday, April 7, 2009

อาหารเนื้อกระป๋อง (Corned beef)

อาหารเนื้อกระป๋อง (Corned beef)
ประกอบ คุปรัตน์ ศึกษาและเรียบเรียง
From Wikipedia, the free encyclopedia

Corned beef เขาสาธิตให้เห็นลักษณะโดยไม่ใส่ป้ายให้เห็น ความจริงแล้วมีหลายบริษัทที่ผลิตออกสู่ตลาด
ส่วนใหญ่มาจากประเทศทางอเมริกาใต้ เช่น Brazil, Argentina

ความหมาย
ในประเทศสหรัฐและแคนาดา Corned beff มีสองความหมาย ความหมายแรก หมายถึงเนื้อวัว (beff) ส่วนพิเศษ ซึ่งเป็นส่วนหน้าอก บางทีเรียกว่า brisket, บางทีใช้เนื้อส่วนที่เรียกว่า round หรือ silverside ซื้อเนื้อในส่วนนี้เป็นส่วนที่มีความนุ่มชุ่มไปด้วยไขมันของวัวเอง ส่วนอีกความหมายหนึ่งหมายถึงเนื้อวัวบดที่บรรจุกระป๋อง โดยทั่วไปมีวางขายตามร้าน Supermarket โดยทั่วไป อยู่ใกล้ๆกับส่วนที่ขายปลากระป๋อง ปลาซาดีนกระป๋อง หรือแฮมบดใส่กระป๋อง อย่างที่เขาเรียกว่า Spam
http://en.wikipedia.org/wiki/File:BeefCutBrisket.svg

บริเวณส่วนที่เรียกว่า Brisket

ในสหรัฐและแคนาดา
(Canada and the United States)

ภาพ Cooked corned beef หรือเนื้อวัวนุ่มที่ทำสำเร็จแล้ว มีขายตามร้านขายแบบพิเศษ


ในประเทศสหรัฐ Corned beef มักจะมีการซื้อกันแบบอาหารเตรียมปรุงเสร็จ เป็นของอร่อยอย่างที่มีขายร้านแบบพิเศษ เรียกว่า delicatessens. บางที่เขานำเนื้อแบบนี้เป็นส่วนผสมของแซนด์วิช ดังเช่น Reuben sandwich, ซึ่งมีส่วนผสมของ corned beef, เนยสวิส (Swiss cheese), กระหล่ำปลีเปรี้ยว เรียกว่า เซาเคราส์ (sauerkraut), และน้ำสลัดที่เรียกว่า Thousand Island หรือเป็นน้ำปรุงสลัดแบบรัสเซีย ( Russian dressing) แล้ววางบนขนมปังแบบไรห์ (rye bread) ซึ่งเขาจะย่างให้ร้อนและห้องกรอบ โดยใส่ในตะแกรงแบบแบน (flat griddle) หรือไม่ก็ทอดในกระทะแบบแบน (cast iron pan) ไม่ใส่ให้ชุ่มน้ำมัน เขาต้องทำให้ร้อน เพราะเนื้อ Corned beef นี้หากเย็นแล้วจะขึ้นเป็นไข
Corned beef hash เป็นอาหารแบบหนึ่งที่มีส่วนของ Corned beef เป็นอาหารเช้า บริการพร้อมไข่ และมันเทศทำให้สุกแล้วทอดในลักษณะเป็น hash browns ซึ่งในระหว่างเดินทางในสหรัฐ มีบางร้านมีอาหารตำหรับนี้บริการ

คนไทยเรียกเนื้อกระป๋อง
ตามร้าน Supermarket ในประเทศไทย มี Corned beef ขายในรูปเนื้อกระป๋อง แบบมีที่เปิดแบบบิดเป็นเกรียว แล้วเปิดใช้บริโภคได้เลย สามารถกินเป็นอาหารที่กินกับข้าวร้อนๆ ได้ ไม่ต้องไปทำให้ร้อนอีก เพราะไขวัวจะละลายเยิ้ม กลับไม่อร่อย
เวลากิน อาจมีเครื่องเคียงเช่นพวกสลัดหรืออื่นๆ แต่สำหรับผมแล้ว ข้าวสวยร้อนๆ กับ เนื้อกระป๋อง ถือว่าสุดยอดแล้ว

อาหารจานนี้ ถือเป็นอาหารเพื่อการดำรงชีวิต กินอยู่กันอย่างไม่ยาก แต่ไม่ประหยัดนะครับ เพราะเนื้อกระป๋องดังกล่าว ขนาด 12 ออนซ์ บริโภคกันได้ 2-3 คนในหนึ่งมื้อนี้ ราคาตามร้านในประเทศไทยประมาณ 250-270 บาท

เนื้อกระป๋อง Corned beef ตรา Libby’s ซึ่งมีขายตามร้าน Supermarket ทั้งในประเทศสหรัฐ และในประเทศไทย

แต่เมื่อเดินทางมาสหรัฐแล้วต้องมาหาซื้อเอาไว้กินสักหน่อย ราคาประมาณ USD 2.00-2.50 คือประมาณ 80 บาท และอาหารพวกนี้ไม่ได้ผลิตในสหรัฐอีกต่อไป แต่นำเข้าจากบราซิล หรือไม่ก็อาเจนติน่า

รากศัพท์
คำว่า Corn หมายถึงข้าวโพด แต่ลองศึกษาดูสูตรทำอาหารแล้ว ก็มักไม่พบว่าเขาเอา “ข้าวโพด” มาเป็นส่วนประสมของอาหารในตรงไหน
ในอีกความหมายหนึ่ง Corn หมายถึงเนื้อที่เป็นตุ่มโผล่ขึ้นมาในร่างกาย หรือที่เรียกว่า “ตาปลา” ยิ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับการทำเป็นอาหารได้อย่างไร
ใครมีเกร็ดความรู้ช่วยบอกด้วย

1 comment:

  1. "กบสยาม" อหร่อยทั่วไทย กระจายไปทั่วโลก (กบทอดกรอบผัดเผ็ดบรรจุกระป๋อง)มีให้เลือกหลายรส รับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โทร ๐๙๘-๑๑๐-๕๐๐๐

    ReplyDelete