Saturday, April 11, 2009

สุภาษิตเยอรมัน - ความแตกต่างทำให้น่าสนใจ

สุภาษิตเยอรมัน - ความแตกต่างทำให้น่าสนใจ


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


ภาพ ซ่อม ช้อน และมีดที่วางอยู่บนโต๊ะอาหาร แต่ละอันไม่เหมือนกัน ทำหน้าที่ต่างกัน แต่พึ่งพาซึ่งกันและกัน



Updated:Saturday, April 11, 2009
Keywords: Cw022 สุภาษิตเยอรมัน German proverb, ความเหมือน, ความต่าง, reciprocal, identical

มีสุภาษิตเยอรมันหนึ่งว่า Gegensätze ziehen sich an. เป็นความในภาษาอังกฤษได้ว่า Opposites attract. เมื่อแปลเป็นไทย ได้ความว่า “ความแตกต่างทำให้น่าสนใจ”

คนเราจะรัก จะชอบกัน ก็อย่าเพียงเพราะมีความคิดเห็นที่คล้ายกัน ไปไหนมาไหนด้วยกันได้ มีรสนิยม พื้นฐานทางครอบครัวมาในแบบเดียวกัน ดังนี้ บางที่ฝรั่งเขาเรียกว่า น่าเบื่อหน่าย หรือบางทีเรียกว่าคับแคบ

การจะรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ไม่ใช่ว่าต้องเป็นอาหารอร่อย ถูกปากไปทุกมื้อ อาหารจะอร่ายนั้น ส่วนหนึ่งมันเป็นเพราะความต้องแตกต่าง กินต่างไปจากมื้อเมื่อวาน หรือมื้อก่อนๆ ที่อาจซ้ำกัน ในเมืองนิวยอร์ค (New York City, USA) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีร้านอาหารมากที่สุด และได้รับการลงคะแนนว่ามร้านอาหารอร่อยขึ้นชื่อมากที่สุด เฉพาะร้านอาหารไทย (Thai restaurants) เองมีมากกว่า 380 แห่ง ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้คนไทยที่มาอยู่ที่เมืองนี้ มีทางเลือกคือถ้ายังไม่มีงานทำ และต้องการหารายได้เพื่อจุนเจือ เรียนหนังสือ หรือฝึกอาชีพ เขากีมีทางเลือกคือทำงานในร้านอาหารไทย

ไม่ใช่เพราะร้านอาหารไทยอร่อยที่สุด แต่เพราะเป็นร้านอาหารที่มีความแตกต่างจากเขา คนอเมริกันทุกวัน เขาจะกินอาหารกันอย่างง่ายๆ เช่น Hamburger, Hotdog, Pizza, Sandwich, ฯลฯ ซึ่งเป็นอาหารจ่านด่วน (Fast Food) ที่ซื้อได้เร็ว กินได้เร็ว ราคาไม่แพง กินได้เป็นประจำตอนมือกลางวัน แต่อาหารเหล่านี้จะมีลักษณะเป็นมาตรฐานเหมือนๆกัน กินร้านไหน ในเมืองหรือนอกเมือง ล้วนเป็นระบบที่มาตรฐานอาหาร (Food Standard) ที่เหมือนกัน การห่อ การมีระบบจัดเป็นซื้อเฉพาะส่วนเรียกว่า Sandwich หรือเป็น Meal หรือ Set มีมันฝรั่งทอด เครื่องดื่มนำอัดลม ฯลฯ ก็เหมือนๆกัน คนก็จะเบื่อที่จะรับประทาน ต้องหาอาหารที่แตกต่างออกไป

อาหารไทยเป็นอาหารที่มีความแตกต่าง มีความปราณีต ไม่เร่งรีบ ไม่มีไขมันหรือโปรตีนมาก เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นลักษณะบรรยากาศที่แตกต่าง ประกอบกับคนบริการที่มักจะต้องมีคนไทยอยู่ด้วย หากกินร้านอาหารไทย แล้วพนักงานบริการมีแต่เป็นเมซิกัน ก็จะไม่มีบรรยากาศ ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อเป็นร้านที่มีอาหารและบรรยากาศแตกต่าง แม้มีราคาแพงกว่าร้านอาหารอื่นๆ คนก็เข้าใจ และยอมรับได้

ในโลกยุคปัจจุบัน เราอยู่ในโลกที่มีประชากรกว่า 6500 ล้านคน ต่างเผ่าและผิวพรรณ ต่างความคิด ค่านิยม ศาสนา แต่เราก็จะอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุข เพราะเรายอมรับในความแตกต่างกัน

ย้อนกลับมาสู่ส่วนเล็กๆ คือตัวเราแต่ละคน หากจะคบค้ากับใคร อย่าเพียงมองว่า เขามีอะไรๆเหมือนกับเรา เห็นคนที่แตกต่างจากเรา หน้าตาผิวพรรณไม่เหมือนเรา ก็อย่าคิดว่าเขาเป็นคนไม่ดี หรือเป็นคนน้อยกว่าเรา ลองเปิดใจที่จะเข้าใจเขา ได้คบค้าเรียนรู้ และสักวันก็อาจชื่นชมในความแตกต่างนั้น

ขอสันติภาพมีต่อมวลมนุษย์และเพื่อนร่วมโลก และร่วมชาติ ขอมีความอดทนต่อกัน เรียนรู้ และชื่นชมในความแตกต่างกัน

No comments:

Post a Comment