Sunday, April 5, 2009

บทที่ 6 สหรัฐอเมริกา การค้าทาส สงครามกลางเมือง และการสร้างประเทศใหม่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
ห้อง 2 -106 (อาคาร 2 ชั้น 1) เลขที่ 2/1
ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์. 0-2354-8254-5
โทรสาร 0-2354-8316
Website: www.sb4af.org
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

การค้าทาส สงครามกลางเมือง และการสร้างประเทศใหม่
(Slavery, Civil War, and Reconstruction)

ในราวกลางศตวรรษที่ 19 ในขณะที่มีการขยายประเทศไปทางทิศตะวันตก ได้มีการอภิปรายกันเพิ่มขึ้นในเรื่องของการใช้ทาสในดินแดนใหม่นี้ และทำให้ต้องเลิกข้อตกลง Missouri Compromise ที่ได้กระทำไว้เมื่อปี ค.ศ. 1820 ประกาศที่เรียกว่า Wilmot Proviso แสดงให้เห็นถึงการต่อต้านการใช้แรงงานทาสจากฝ่ายรัฐทางเหนือ และในขณะเดียวกันรัฐทางใต้ก็ไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลง และในปี ค.ศ. 1850 ได้มีข้อตกลงที่จะประนีประนอมในกรณีการใช้แรงงานทาสอีกครั้ง และนั่นเป็นการประนีประนอมครั้งสุดท้าย รัฐใหม่ที่เกิดขึ้นทางตะวันตกมีทัศนะเช่นเดียวกับฝ่ายเหนือ ทำให้รัฐทางใต้เสียเสียงสนับสนุนมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ รัฐไม่เห็นด้วยกับการมีทาสจะมากกว่ารัฐที่มีทาส

ความคิดเห็นและผลประโยชน์ที่แตกต่าง

ทางใต้ต้องการนโยบายจัดการกับพวกหลบหนีจากการเป็นทาส (Fugitive Slave Law)
ในข้อความของบัญญัติ Kansas-Nebraska Act ในปี ค.ศ. 1854 ได้ขอให้มีการนำข้อประนีประนอม Missour Compromise มาใช้อีก แต่การประนีประนอมทำได้ยากขึ้นสำหรับคนที่ต้องการยืนตรงกลาง ฝ่ายใต้ไม่สามารถยอมรับการเลิกทาสได้ และรู้สึกได้รับการคุกคามจากพวกที่ต้องการเลิกทาส (Abolitionists) โดยพวกนี้เห็นว่าเขากำลังทำหน้าที่สงครามแห่งจริยธรรม ส่วนพวกทางใต้พยายามให้คงการมีทาสเอาไว้ และเห็นว่าการมีทาสนั้นถูกต้องตามพระคัมภีร์ แต่ฝ่ายทางเหนือจะเห็นว่า จุดที่ยืนของเขานั้นจะไม่สามารถขัดขืนได้ ส่วนทางฝ่ายใต้ไม่สามารถยอมรับการเลิกทาสได้ เพราะการเกษตรของเขาต้องอาศัยแรงงานทาส และกลัวฝ่ายนำการต่อสู้ที่ใช้ความรุนแรง อย่างการปฏิวัติเลิกทาสที่นำโดย Nat Turner ที่ได้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1831

ในขณะนั้นได้เกิดกลุ่มต่อต้านการเลิกทาสที่ใช้ความรุนแรงอย่างเช่น The Free-Soil Party ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้ว ในขณะนั้นพรรค Whig ต้องแตกสลาย และตัวแทนทางเหนือได้ถูกกลืนเข้าสู่กระแสต่อต้านการมีทาสในกลุ่มพรรค Republican ส่วนพรรค Democrats เองก็แตกสลายและอยู่ภายใต้นโยบายประนีประนอมของ Stephen A Douglas ซึ่งเห็นว่าจะดีกว่าถ้าแยกออกเป็น 2 ประเทศ ส่วนฝ่ายเป็นกลางไม่สามารถทนต่อผลกระทบของการติดสินใจต่อกรณีที่เรียกว่า Dred Scott Case ซึ่งปฏิเสธสิทธิของรัฐสภาในการห้ามการมีทาสในท้องที่ได้ หรือกรณี John Brown ได้บุกปล้นเรือ Harpers Ferry ในปี ค.ศ. 1859 แต่จุดแตกหักมาเมื่อมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี และพรรค Republican ได้เลือก Abraham Lincoln ซึ่งมีนโยบายเลิกทาส และเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

การแตกหัก

ผู้นำฝ่ายใต้ไม่รู้สึกว่าจะได้รับการดูแลอย่างยุติธรรมภายใต้การบริหารประเทศของฝ่ายพรรค Republican จึงได้แยกออกไปตั้งสหพันธรัฐของตนเองขึ้น เรียกว่าฝ่าย The Confederacy และได้เข้ายึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลกลางในเขตรัฐของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Fort Sumter ใน Charleston รัฐ South Carolina ซึ่งเป็นจุดหักเหและเริ่มต้นของสงครามกลางเมือง ซึ่งได้กินเวลาระหว่างปี ค.ศ. 1861-65 ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายเหนือ และการจบสงครามกลางเมือง การรื้อฟื้นบ้านเมืองเป็นไปด้วยความยุ่งยาก เมื่อต้องเผชิญกับการถอดถอนประธานาธิบดี Andrew Johnson ในปี ค.ศ. 1868 การต้องใช้ทหารปกครองทางภาคใต้ยังคงดำเนินต่อมาในสมัย Ulysses S. Grant เป็นประธานาธิบดี ซึ่งในยุคนั้นมีปัญหาด้านคอรัปชั่น และการเลือกตั้งที่มีปัญหาในปี ค.ศ. 1876 ซึ่งได้ทำให้ Rutherford B Hayes ได้ชัยชนะเหนือ Samuel J. Tilden เป็นการสิ้นสุดการแบ่งแยกประเทศและได้เริ่มทำให้ฝ่ายใต้ได้เข้าสู่การเมืองระดับประเทศอีกครั้งหนึ่ง

1 comment: