Saturday, April 4, 2009

เดินทางไปยังประเทศสหราชอาณาจักร

เดินทางไปยังประเทศสหราชอาณาจักร


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org


Updated: Saturday, April 04, 2009

Pracob Cooparat
80 St. James Pl.Brooklyn, NY 11238USA


ถึงเพื่อนร่วมงานทุกคน
ผมได้เดินทางไปประเทศอังกฤษ ใช้เวลาช่วงเริ่มตั้งแต่วันออกเดินทาง วันที่ 22-28 มีนาคม พ.ศ. 2552 แล้วจึงเดินทางต่อไปยังสหรัฐอเมริกา โดยมีกำหนดการนัดพบ และสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในประเทศไทย กับมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการดำเนินการในนามมูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย (SpringBoard For Asia Foundation – SB4AF)

วัตถุประสงค์หลัก
การเดินทางในครั้งนี มีวัตถุประสงค์ เพื่อ

1. การจัดทำความร่วมมือ การเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีสาขา International Business โดยเรียนในประเทศไทย 2 ปี และในประเทศอังกฤษ 2 ปี
2. การจัดทำความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ Intensive English Center/Courses ทั้งในประเทศไทย และแบบส่งมาเรียนที่ประเทศอังกฤษ
3. การจัดทำความร่วมือด้านการพัฒนาคณาจารย์สำหรับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ทั้งด้วย Short Courses, MS or MA Programmes, และ Doctoral Programmes ในแบบความร่วมมือ
4. การได้ท่องเที่ยว ใช้ชีวิตที่ไม่ซ้ำซาก ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

สำหรับรายละเอียด ผมจะได้เขียนเล่า พร้อมทำ Digital Journal เป็น Web ติดตามได้ที่ www.itie.org/eqi/ สำหรับผู้ประสานงานในประเทศไทย ขอให้ติดต่อได้ที่ คุณบุญชู สงวนความดีที่ มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย (SpringBoard For Asia Foundation – SB4AF)

ขอเล่าสัปดาห์แรกของการเดินทางไปประเทศอังกฤษ จนถึงสรุป และเดินทางต่อมายังสหรัฐอเมริกาดังนี้
22 March 2009 วันเดินทาง


5:00 hrs. ตื่นนอน ความจริงตื่นนอนตั้งแต่เวลา 4:00 hrs. แล้วไม่นอนต่อ กล้วหลับยาว ไม่ค่อยกังวล เพราะหากเพลีย มีเวลาที่จะหลับระหว่างอยู่บนเครื่อง

5:45 hrs. ครอบครัวมาส่งที่ Suvarnnabhumi Airport ชื่อสนามบินยาวมาก แต่จะพยายามเขียนให้ถูก

7:45 hrs. พร้อมที่ Board Gate E3, พร้อมขึ้นเครื่อง ETIHAD อ้นเป็นสายการบินของประเทศสหรัฐอาหรับอีมิเรต (United Arab Emirates), เที่ยวบิน EY 407

เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ – และพักและเปลี่ยนเครื่องที่ Abu Dhabi ก่อนจะเดินทางต่อไปยัง London โดยลงที่สนามบินหลักของเขา คือ Heathrow International Airport

13:30 hrs. ตามเวลาท้องถิ่น ถึงสนามบิน Abu Dhabi มีเวลาต่อเครื่องจาก Abu Dhabi ไปยัง London, Heathrow Airport ประมาณ 40-45 นาที หากใครต้องเดินทางตามเส้นทางที่ผมใช้ อย่าไปชะล่าใจ เดินดูของตามร้าน Duty Free เดี๋ยวจะขึ้นเครื่องไม่ทัน
รวมเวลาเดินทางจาก Bangkok – London เป็นเวลา 16-17 ชั่วโมง


ที่สนามบิน Heathrow, Mr. Colin Glass, ผู้ร่วมก่อตั้ง SpringBoard For Asia (SB4AF) ได้ขับรถไปรับด้วยตนเอง พร้อมปรึกษาแผนงานสำหรับช่วงอยู่ในประเทศอังกฤษ


เขาจัดผมเข้าพักโรงแรม Best Western Hotel, ย่าน Putney, ชานเมือง London ต้องขอบคุณ 
Roehampton University ที่สนับสนุนค่าที่พักโรงแรมและอาหารเช้าสำหรับช่วงเจรจาธุรกิจทั้ง 4 วัน เขาจัดการดูแลอย่างเป็นระบบ สะดวก มีแผนการเดินทางแนบมาให้ ซึ่งเป็นแบบมีระบบคอมพิวเตอร์จัดการ แสดงการต่อเครื่อง ระยะเวลาที่ใช้ สถานีเริ่มต้น สถานีต้องเปลี่ยนสายรถ จนถึงปลายทาง
ส่วนอีก 2 วัน ผมจัดการด้านค่าใช้จ่ายเอง เพราะอยากได้ท่องเที่ยวในกรุงลอนดอนแบบสบายๆ
ขอบคุณ Mr. Colin glass ที่จัดการด้านตั๋วรถไฟ เดินทางไปและกลับ Worcester University, Worcester City, พร้อมกับหาตั๋วระบบการเดินทางในเมืองแบบเหมา ใช้บัตรแบบแปะ (มีอีกแบบที่ใช้แบบเสียบ ดังในบางเมืองในสหรัฐ) สำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งระบบ Underground และรถประจำทาง ตลอดจนการจัดหาโทรศัพท์สำหรับใช้ในระหว่างอยู่ในประเทศอังกฤษ
23 March 2009 พบ BCS และ King’s College, London


7:00 hrs. รับประทานอาหารเช้าแรกที่โรงแรม เป็นอาหารแบบอังกฤษเต็มรูป ผมกินใส้กรอกเนื้อลูกวัว (Veal) หมูแฮมอบ หรือทอดร้อน ไข่คน (Omlette) ขนมปัง (Bread) กาแฟไม่ใส่น้ำตาล บริการบนจานร้อน คือจานร้อนจริงๆ เพราะเขาใช้เครื่องทำจานร้อน ต้องระวัง

เขามีอาหารอื่นๆ ให้ด้วย เช่น พวกธัญญพืชอบ (Cereals) เทนมราด กินอย่างง่ายๆ
มีผลไม้ น้ำส้ม น้ำผลไม้รวม นมสด น้ำดื่ม และพวกน้ำชา หรือกาแฟ



10:00-12:00 hrs.ผมและ Mr. Colin Glass พบตัวแทนของ Activ Training, อันเป็นส่วนหนึ่งของ British Computer Society (BCS) เกี่ยวกับการพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษในระบบใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตช่วย


13:00-15:00 hrs พบตัวแทนฝ่ายต่างประเทศของ King’s College, London เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคณาจารย์ด้านพยาบาล (Nursing Education) มีความคิดที่ดีๆเกี่ยวกับการพัฒนาคณาจารย์ด้านนี้ ทั้งในระดับบริหาร ระดับผู้สอนและวิจัยขั้นสูง


นอกจากนี้ผมลองศึกษาเอกสารด้านการเรียนภาษาอังกฤษของที่นี่ นับว่าน่าสนใจ หลายคนอาจมาเที่ยวประเทศอังกฤษ และเรียนภาษาอังกฤษสัก 2 ถึง 4 เดือน ก็สามารถกระทำได้ โดยมีค่าใช้จ่ายไม่แพงนัก สำหรับคนมีเงินนะ


18:00 hrs. Mark Blakemore เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเทศน์สัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย Roehampton University ได้พาไปรับประทานอาหารเย็น ผมไม่หิวเท่าใด เพราะอยู่กรุงเทพฯติดนิสัยไม่ค่อยชอบไปเลี้ยงหรือรับประทานอาหารเย็น คือพยายามกินอาหารอย่างจำกัดที่บ้าน


Mark Blakemore เป็นผู้ชายวัยประมาณ 30 ปีต้นๆ เป็นคนสุภาพ ฉลาด และมีความรอบรู้ เขาเป็นคนสูงประมาณ 6 ฟุต 5 นิ้ว ไม่ยากที่จะพบแล้วจำเขาได้ เขาขับรถส่วนตัวเป็น Peugeot หรืออ่านว่า เปอร์โย เป็นรถฝรั่งเศส ขนาดประมาณ Opel Corsa 1400 CC. ผมสูง 183 ซม. หรือประมาณ 6 ฟุต แต่ก็นั่งได้สบาย เพราะเลื่อนที่นั่งไปข้างหลังมากหน่อย


เขาขับรถพาชมเมืองย่านไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย Roehampton มากนัก เป็นบริเวณริมแม่น้ำ Thames เดียวกันกับที่ไหลผ่านมหานครลอนดอน
24 March 2009 ไป Worcester


7:30 ออกเดินทางไปด้วย Underground และต่อรถไฟไป Worcester, ห่างออกไปประมาณ 200 กิโลเมตรฃ

เดินทางด้วย Underground จากสถานี East Putney ไปที่สถานี Paddington Station ซึ่งสามารถต่อรถไฟได้ที่สถานีนี้


10:30 hrs. พบและพูดคุยกับตัวแทนของมหาวิทยาลัยในด้าน Nursing Education, การฝึกอบรมระยะสั้น การพัฒนาคณาจารย์ระดับ Graduate Studies แบบ Twinning Programme, เรียน ร่วมกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย


12:00-13:00 hrs. รับประทานอาหารร่วมกันแบบง่ายๆ เป็น Sandwich มีใส้แบบต่างๆ น้ำผลไม้ และกาแฟ หรือชา คณะผู้ดูแลฝ่าย Worcester University มีความตั้งอกตั้งใจในการนำเสนอ และให้ความร่วมมือมาก


13:00-15:00 hrs. ได้คุยกับอีกฝ่ายหนึ่ง คือการจัดกิจกรรม Summer Camp ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจัดโครงการ Football Summer Camp ได้เรียนภาษาอังกฤษ ร่วมไปกับการฝึกด้านกีฬา ภายใต้การดูแลของ Coach และคณะของมหาวิทยาล้ยที่มีประสบการณ์


การฝึกอบรมด้านพลศึกษา และ Coaching โดยเฉพาะด้านการกีฬา Football, การจัดค่ายฟุตบอล แบบ 1 เดือน, 2 เดือนสำหรับเด็กในวัย 12-15 ปี พักหอพัก หรือ Home stay โดยความร่วมมือกับระบบการศึกษาของท้องถิ่น


ความจริงมหาวิทยาลัยฯ เขาไม่มีประสบการณ์ที่จะทำงานกับเด็กเล็ก แต่มีความเป็นไปได้ที่จะทำงานกับร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาของเขา อีกด้านหนึ่งคือ เป็นการประสานงานร่วมไปกับประเทศอินเดีย ที่เขาจะดูแลด้านนี้สำหรับกลุ่มผู้เรียนที่มาจากอินเดีย


17:00 hrs. เดินทางกลับจาก Worcester City เพื่อกลับมายังโรงแรมพัก โดยใช้เส้นทางกลับเหมือนเมื่อเดินทางไปตอนเช้า ถึงเวลานี้ชักคุ้นกับการเดินทางแล้ว
25 March 2009 ที่ Roehampton University


9:30 hrs. พบตัวแทน International Business, Roehampton University


Roehampton University ให้การดูแลทั้งวัน ประเด็นหลัก คือการทำแผนงาน (Business Plan) สำหรับโครงการ Twinning Program ด้าน International Business ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (Surindra Rajabhat University –SRRU) กับ Roehampton University(RU) ในแบบเรียน 2 ปีในประเทศไทย และ 2 ปีที่ RU

ผู้เข้าร่วมพูดคุย Yvonne Guerrier, Dean – School of Business and Social Sciences, Daljit Kang, Assistant Dean, Martin Hookham, International Development Manager ณ Senior Common Room, Southlands College


12:00-13:00 hrs รับประทานอาหารกลางวันกับคณบดีคณะบริหารธุรกิจ Yvonne Guerrier, Dean – School of Business and Social Sciences และคณะ


14:30-15:30 hrs. พบ English Language Unit – พบและพูดคุยกับ Jane Davies, English Language Unit, เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการจัด Intensive English Program/courses


15:30-17:00 hrs. Mark Blakemore, เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ (International Officer)


18:00-21:00 hrs. ร่วมรับประทานอาหารกับรองคณบดีบริหารธุรกิจ Daljit Kang, พร้อมกับ Mr. Colin Glass คุยถึงการทำความร่วมมือในด้านการฝึกอบรม การ



26 March 2009 พบกับผู้บริหารของ Password


13:30 hrs. พบผู้บริหารของ Password ระบบทดสอบความสามารถด้านภาษา ที่ใช้ระบบ Internet-Based Test (IBT) ซึ่งเขามีความร่วมมือกับระบบรับคนเข้าของมหาวิทยาลัยกว่า 30 แห่งในประเทศอังกฤษ

ความจริงวันนี้ ผมเตรียมที่จะท่องเที่ยวแบบสบายๆของผม แต่ Mr. Colin Glass หลังจากพูดคุยกับทาง British Computer Society (BCS) เขาเข้าใจความต้องการของผม จึงได้ให้คนค้นหาว่ามีหน่วยงานใดที่ทำงานคล้ายกับที่ผมต้องการ คือ เป็นระบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ใช้วิธีการ Internet-Based Test (IBT) ที่มีความยืดหยุ่นในระบบการทดสอบ สอบได้โดยไม่จำกัดเรื่องเวลา หรือสถานที่ และให้ผลรายงานที่รวดเร็ว และเป็นที่ยอมรับ


หลังจากเลือกทั้งหมดที่มีในประเทศสหราชอาณาจักรแล้ว เขาได้เสนอให้ผมไปพบและพูดคุยกับผู้บริหารของระบบทดสอบที่ชื่อว่า Password โดยทาง General Manager ของ Password ได้นัดพบที่ University of Arts, London


ทาง Password ได้สาธิตระบบให้ดู ผมพอเข้าใจ และเห็นว่าเป็นประโยชน์ทีเดียว หากใครต้องการทดลองระบบของเขา โปรดติดต่อได้ที่คุณบุญชู สงวนความดี ที่ SB4AF ผมคาดว่าจะสั่งเข้ามาทดลองใช้ พร้อมกับศึกษาโอกาสความร่วมมือไปพร้อมๆกัน


ที่ SB4AF เราสนใจ 2 โครงการฯ คือ


ส่วนแรก การพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษแบบใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตช่วย สำหรับการใช้งานกับนักเรียนมัธยมศึกษา ทั้งระดับตอนต้น และตอนปลาย เรื่องนี้นับเป็นเรื่องใหญ่มาก และเกี่ยวข้องกับนักเรียนของเราที่จะเป็นอนาคตของชาติจำนวนนับเป็นล้านๆคนในอนาคต


ส่วนที่สอง คือ การมีโครงการพัฒนาครูสอนภาษาอังกฤษ ที่จะเริ่มพัฒนาเป็นครูต้นแบบ (English Master Teachers) โดยการสรรหา คัดเลือก และพัฒนาครูสอนภาษาอังกฤษ ที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตช่วยสอน คนที่ผ่านกระบวนการขั้นต้น ควรจะได้รับทุนการศึกษามาฝึกอบรมต่อ ณ ประเทศอังกฤษเป็นเวลาตั้งแต่ 2 เดือน จนถึง 1 ปี และได้วุฒิบัตร หรือปริญญาบัตรเป็น Teaching English as a Second Language.
27 March 2009 ท่องเมืองลอนดอน


7:00 hrs. อาหารเช้าวันนี้ เหมือนกับทุกวันที่ผ่านมา เหมือนกันเปี๊ยบ และกินอาหาร ณ โต๊ะตัวเดิม มองหันไปตามทิศทางเดิม กินเป็นมือที่ 4 นี่คือข้อจำกัดของการรับประทานอาหารตามโรงแรม
ก็ไม่ต่างไปจากที่เมื่อเดินทางไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ พักที่โรงแรม Surin Majestic Hotel ที่อยู่ในตัวเมืองติดกับสถานีรถโดยสารประจำตัวเมือง อาหารเช้าของเขาก็ดี แต่ก็จะเหมือนๆกันไปทุกวัน



8:00 hrs. ผมเดินทางด้วยระบบ Underground ไปย่านท่องเที่ยวแถบ Trafalgar Square, Westminster, เขตราชการ วันนี้ตอนออกจากโรงแรม และช่วงเช้าแรกๆ อากาศดีมาก มีลมหนาว ขนาดนิ้วมือชานิดๆ แต่เมื่อใส่เสื้อ Sweater แล้วใส่เสื่อกันลมกันฝนด้านนอก ก็อุ่นพอ หากหนาว ก็หาทางเดินเร็วๆให้ร่างกายสร้างความร้อน


Trafalgar Square หรือจตุรัสทราฟัลการ์ อยู่ในบริเวณส่วนกลางของกรุงลอนดอน จัดเป็นใจกลางของลอนดอน เหมือนๆกับสนามหลวง และมหาราชวังของกรุงเทพฯ นับเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ในจุดกลางของบริเวณนี้เป็นทีตั้งเสาอนุสาวรีย์นายพลเรือ Nelson (Nelson's Column) ซึ่งมีสิงห์โตใหญ่่ 4 ตัวนอนเฝ้าอยู่ที่ฐานสี่ด้าน อนุเสาวรีย์นี้สร้างเพื่อเป็นเกียรติต่อกองทัพเรือของอังกฤษที่มีต่อสงครามกับฝรั่งเศสในยุคของนาโปเลียน (The Napoleonic Wars) ในระยะแรกมีชื่อว่า King Willia The Fourth's Square แต่ต่อมา George Ledwell Taylor ได้เสนอให้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "Trafalgar Square"
ชื่อ "จตุรัสทราฟัลการ์" เป็นการตั้งเพื่อเป็นเกียรติต่อส่งครามแห่งทราฟัลการ์ (the Battle of Trafalgar, 1805)


10:30 hrs. ผมลองการท่องเที่ยวแบบใหม่ คือขึ้นไปบนรถโดยสารสีแดงแบบสองชั้นที่ขึ้นชื่อของลอนดอน Sightseeing โดยการนั่งรถโดยสารแบบสองชั้น แล้วปล่อยนั่งไปกับรถอย่างไม่รู้จุดหมาย เพียงพอทราบว่าจะต้องวิ่งออกไปนอกเมือง จะได้ไปเห็นบริเวณที่เรียกว่า Suburban หรือเขตชานเมือง
ที่ชานเมืองนี้ เรียกว่า Camden ซึ่งเป็นย่านชานเมือง ไปดูราคาบ้านที่พัก ขนาดพออยู่ได้ราวๆ 300,000-400,000 ปอนด์อังกฤษ

มีคนแนะนำว่า หากเป็นคนมีเงินส่งลูกมาเรียนในประเทศอังกฤษ บางส่วนใช้การซื้ออสังหาริมทรัพย์ แทนที่จะใช้การเช่า แล้วก็อยู่ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเสียค่าเช่า แล้วเมื่อจบการศึกษา ก็หาทางขายทรัพย์สิน หรือบางคนก็ปักหลักอยู่เลยก็มี

การจะมีบ้านก็ต้องพิจารณาดูว่าจะซื้อหารถยนต์ใช้หรือไม่ เพระการเดินทางที่สะดวกในเมืองนั้นคือการใช้รถสาธารณะ เช่นรถไฟฟ้าใต้ดินบนดิน ที่เรียกว่า Underground บางทีเขาเรียกว่า The Tubes หรือแปลว่า “ท่อ” ซึ่งบัตรเดียวกัน ใช้ร่วมกับรถโดยสารได้ โครงข่ายของ Underground นี้ใช้เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกับรถโดยสาร สถานีรถไฟ และสนามบิน

คนยุโรป โดยเฉพาะคนอังกฤษ เขาจะคิดอะไรอย่างเป็นระบบ ค่าบ้าน ค่าเช่าบ้าน และที่พักอาศัยของเขานั้นสูง แต่นั่นเพราะมันรวมระบบขนส่งมวลชน ระบบรักษาพยาบาล ระบบการศึกษา และรัฐสวัสดิการต่างๆ

28 March 2009 เดินทางไปนิวยอร์ค สหรัฐ



5:00 hrs. ตื่นนอนด้วยนาฬิกาปลุก อาบน้ำ สระผม แต่งตัว เก็บข้าวของใส่กระเป๋า


7:00 hrs รับประทานอาหารอร่อย แต่เหมือนเดิมๆ คือ จานร้อนที่ต้องใช้กระดาษเช็ดปากรองจับ เพราะร้อนจริงๆ ตักใส้กรอกเนื้อลูกวัว 2 ชิ้น แฮม 2 ขิ้น ไข่คน (Omlette) ขนมปังแบบ Whole Wheat มะเขือเทศผ่าซึกอบ น้ำเปล่า

แล้วบริกร ซึ่งน่าจะเป็นพวกหนุ่มสาวที่เป็นนักศึกษาจากประเทศอื่นๆ อาจเป็นชาวสเปน และอื่นๆ บริกรเขาจะบริการกาแฟและนมสดที่โต๊ะ

เหมือนเดิม เหมือนเดิม และเป็นมื้อสุดท้าย


8:00 hrs. ออกเดินทางจากโรงแรมที่ Putney โดยรถแทกซี่ ค่าใช้จ่าย 35 ปอนด์อังกฤษ เพื่อไปยังสนามบิน Heathrow Airport Terminal 5 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 35-40 นาที จะไปสนามบิน ต้องจดและจำให้ชัดว่าไป Terminal ใด เพราะอาจอยู่ห่างกันนับเป็น 15 นาที่การเดินทางด้วยรถ


11:00 hrs. ออกเดินทางด้วยสายการบิน British Airway BA175 เพื่อเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ลงสนามบิน JFK ตอนจะออกเดินทาง เครื่องล้อหมุนเวลา 11:00 hrs. ผมหลับไปงีบหนึ่ง พอตื่นขึ้นมา เครื่องเพิ่งจะได้ออกตัวบินขึ้นจากสนามบิน มันเป็นเวลา 11:30 hrs. จึงสงสัยว่าสนามบินใหญ่ที่มีเครื่องบินขึ้นลงมากๆอย่าง Heathrow นี้ คงจะมีความยุ่งยากในการจัดคิวอย่างมาก สนามบินสุวรรณภูมิของเรา อีกหน่อยคงเป็นเช่นนี้

14:40 hrs ตามเวลาท้องถิ่นของ New York City, ถึงสนามบิน John F. Kennedy International Airport (JFK) โดยมีลูกชายไปรับ เพื่อรับไปพักที่บ้านย่าน Brooklyn, New York City, New York State, ประเทศสหรัฐอเมริกา


19:00 hrs. ออกไปรับประทานอาหารเย็นข้างนอกบ้าน เป็นย่านคนหนุ่มสาวท่องเที่ยว ผมสั่งอาหารจานไก่ Mashed potatoes, Vegetables, ไก่ย่างครึ่งตัว เหมือนอย่างเคย อาหารจานมหึมา ต้องเก็บกลับมากินต่อที่บ้านอีกครึ่งหนึ่ง มื้อเย็นพยายามกินให้พอเหมาะ

ผมพยายามอยู่ให้ดึก ดูทีวี คุยกับปอ ลูกชาย พยายามไม่ให้หลับ แต่ก็เผลอหลับไปเมื่อใดไม่ทราบ เพราะง่วงจริงๆ
29 March 2009 สบายๆ


3:00 hrs. เวลาท้องถิ่น ตื่นนอนแล้ว หลับต่อไม่ลง เลยต้องลุกขึ้นอาบน้ำ และชงกาแฟดื่ม
เวลาท้องถิ่น เป็นวันอาทิตย์ พักผ่อน ดูทีวี สบายๆ มีอาการหลับๆตื่นๆ เรียกว่า Jet lag คือร่างกายปรับตัวให้เข้ากับเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือจากกลางวันในประเทศไทย ในสหรัฐอเมริกา ที่เมืองนิวยอร์ค (New York City) มีเวลาต่างกัน 12 ชั่วโมง จากกลางวันกลายเป็นกลางคืน จากกลางคืนกลายเป็นกลางวัน

ที่กรุงลอนดอน เวลาต่างจากกรุงเทพฯ หรือประเทศไทยประมาณ 6-7 ชั่วโมง ทางแก้ปัญหาการปรับตัวด้านเวลา คือพยายามฝืนที่จะไม่เข้านอนเร็ว อยู่ให้ดึก แล้วให้หลับได้ตามเวลา ให้เพลียมากพอที่จะเมื่อหลับแล้ว หลับสนิท ไม่ใช่ตื่นมาตอนตีสอง แล้วไม่ยอมหลับ อย่างนี้อาจเป็นปัญหาไปเรื่อยๆ เวลาเขาหลับกัน เราจะตื่น เวลาเขาตื่นกัน เราจะหลับ


8:00 hrs. แต่งตัวออกไปเดินดูของที่ Supermarket ใกล้บ้าน อุณหภูมิประมาณ 3 C. เวลาสายหน่อนก็ขึ้นไปเป็น 7 C. ออกไปเดินเพื่อให้ร่างกายได้ตื่นตัว แต่ฝนก็ตกพรำๆ ไม่เหมาะแก่การเดินเล่นนัก

12:00 hrs. ลูกชายทำอาหารกลางวัน เป็นข้าวต้มไก่


13:00-23:00 hrs. ดูทีวี ภาพยนตร์ พยายามอยู่จนดึก โดยไม่นอน พอถึงเวลา 23:00 hrs. ปิดไฟนอน พยายามนอนให้หลับ ปรับตัวเองให้เข้ากับเวลาที่เปลี่ยนไป

ผมจะอยู่ในสหรัฐและมีแผนจะไปเยือนสถานศึกษาที่อาจมีความร่วมมืออักสัก 2-3 แห่ง ผมคงได้ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยเก่าของผมและภรรยาที่ Kansas, และที่ Oklahoma และจะเดินทางไปทางใต้ ที่ Florida เพื่อดูโอกาสด้านการศึกษาและฝึกอบรมสำหรับคณาจารย์และนักศึกษา โดยเฉพาะทางด้าน Nursing Education

ในช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2009 จะทำงานสรุปและทำข้อตกลงให้เสร็จ แล้วในช่วงเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2552 อาจารย์ดร. ณัฐนิภา เดินทางมาสมทบ จะได้วางแผนการท่องเที่ยวไปกันทั้งครอบครัว
แล้วจะเขียนติดต่อมาเป็นระยะๆ


ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
Springboard For Asia Foundation (SB4AF)
E-mail: pracob@sb4af.org
Tel: 081-920-2957Skype: pracobc


No comments:

Post a Comment