Saturday, April 4, 2009

คุณลุงบนรถโดยสาร (The Bus Uncle)

คุณลุงบนรถโดยสาร (The Bus Uncle)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org
Updated: Saturday, September 08, 2007

From Wikipedia, the free encyclopedia


คุณลุงบนรถโดยสาร (The Bus Uncle) เป็นวีดิโอในภาษากวางตุ้ง เป็นเรื่องการโต้เถียงกันระหว่างชายสองคนบนรถโดยสารในฮ่องกง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ค.ศ. 2006 ในขณะที่ชายที่มีอายุมากกว่า ชื่อว่า “ชาน” ผู้ซึ่งต่อมาได้รับฉายาว่าคุณลุงบนรถโดยสาร ได้ตะโกนด่าว่าชายอีกคน (โฮ) โดยมีผู้โดยสารคนหนึ่งได้ใช้โทรศัพท์ที่บันทึกวีดิโอได้ ได้บันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการวิวาท ซึ่งมีความยาวทั้งสิ้น 6 นาที สิ่งที่ได้บันทึกไว้นี้ได้ถูกนำขึ้นเสนอผ่านอินเตอร์เน็ตใน เวทีเสวนาชื่อ HK Golden Forum อันส่วนหนึ่งของ YouTube และวีดิโอใน Google Video อันเป็นนวตกรรมของสื่ออินเตอร์เน็ตใหม่ที่ สื่อกลายเป็นของประชาชน คนทุกคนมีสิทธิเป็นผู้นำเสนอ


ชุดวีดิโอสั้นนี้กลายเป็นชุดที่มีคนเข้าชมมากที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2006 มีคนเข้ามาชมที่ได้เห็นการระเบิดอารมณ์ที่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคายของลุงคนนั้น เฉพาะในช่วง 3 สัปดาห์แรกของการนำเสนอ มีคนเข้ามาดูกว่า 1.7 ล้านครั้ง


ความจริงเรื่องนี้อาจจะเป็นธรรมดาของฮ่องกง ที่มีคนมาจากมากหลายวัฒนธรรม แต่กลายเป็นประเด็นที่ทำให้คนได้ถกเถียงกันถึงมารยาท ความตระหนักในบทบาทของประชาชน จริยธรรมของสื่อในเมืองใหญ่แห่งนั้น และกลายเป็นสิ่งที่เรียกความสนใจของสื่อจากทั่วโลก


ในโลกยุคใหม่นี้ สื่อได้กลายเป็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน คนทุกคนมีสิทธินำประเด็นต่างๆ เสนอต่อประชาชนทั้งในชุมชน ประเทศ หรือสู่ประชาคมโลก คนทุกคนมีสิทธิถูกติดตามดู ไม่จากระบบเทคโนโลยีการสื่อสารในโลกยุคใหม่ จากกล้องวีดิโอที่ติดมากับโทรศัพท์มือถือ กล้องวีดิโอที่ถูกบันทึกไว้จากลานจอดรถ หน้าร้านค้า ย่านชุมชน หรือแม้แต่ในทางเดิน ห้อง Lobby ของอาคารห้องชุดที่ตนเองอาศัยอยู่ ในโลกยุคใหม่ เรามีความเป็นส่วนตัวน้อยลง จะทำอะไรก็จะต้องระวังตนเอง
เมื่อเราใช้เงินยุคใหม่ มีบัตรเครดิต บัตร ATM ระบบการเงินของเรา แม้จะเป็นคนธรรมดา เราก็จะถูกติดตามตรวจสอบพฤติกรรมจากศูนย์รวมข้อมูลด้านเครดิต นิสัยการใช้จ่ายด้านการเงินของเราเป็นเช่นไร มีหรือไม่มีความรับผิดชอบอย่างไร เงินยุคใหม่ใช้ผ่านกระดาษที่เราเรียกว่าธนบัตรน้อยลง แต่จะเป็นระบบอิเลคโทรนิกส์ที่สามารถจ่ายและรับกันได้อย่างสะดวก


สำหรับคนที่รู้จักใช้ประโยชน์และโอกาสจากเทคโนโลยีใหม่ สิ่งที่เราเคยอยู่อย่างขาดโอกาส ยุ่งยากในการสื่อสาร การทำงาน การเดินทาง แต่เทคโนโลยีใหม่ เช่นอินเตอร์เน็ต การใช้จดหมายอิเลคโทรนิกส์ การมีเวทีออนไลน์เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูล โฆษณา หางาน ประมูลสินค้า ซื้อขายสินค้า หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หรือการจ่ายเงินและรับเงินผ่านระบบออนไลน์ หรือการประชุมกันทางระบบเครือข่าย ฯลฯ เหล่านี้เป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตและการทำงานของเราอย่างยิ่ง


ดังนั้น คนยุคใหม่จึงจะปฏิเสธไม่รับรู้ ไม่เรียนรู้และใช้โอกาสจากสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ คนไม่เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ นอกจากจะเสียโอกาสจากเทคโนโลยีใหม่นี้ ยังอาจจะเป็นเหยื่อของคนที่ฉลาดกว่าและใช้โอกาสจากระบบเพื่อหลอกเอาเปรียบหรือทำร้ายเราจากระบบใหม่นี้ แต่ในทางตรงกันข้าม หากเราเรียนรู้ระบบใหม่ เราก็จะมีโอกาสใหม่ รู้เท่าทัน การไม่ถูกหลอก หรือถูกทำร้ายจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

No comments:

Post a Comment