Saturday, April 4, 2009

การประชุมใหญ่แห่งพรรคดีโมแครตของสหรัฐอเมริกา ใกล้เข้ามาแล้ว

การประชุมใหญ่แห่งพรรคดีโมแครตของสหรัฐอเมริกา ใกล้เข้ามาแล้ว
(Democratic National Convention)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แปลและเรียบเรียง จาก Wikipedia, the free encyclopedia

๊Updated: May 11, 2012


Keywords: การเมือง, การเลือกตั้ง, สหรัฐอเมริกา, การหาเสียง, Democrat Party, Republican Party


ในประเทศสหรัฐอเมริกา การเมืองเป็นระบบมี 2 พรรคใหญ่ พรรคหนึ่งคือ พรรครีพับลิกัน (Republican Party) ซึ่งบางทีเขาเรียกว่า GOP หรือ Grand Old Party หรือพรรคเก่าแก่ ซึ่งแน่นอนตามประวัติคือเป็นพรรคที่มีค่านิยมอย่างอเมริกันดั่งเดิม ส่วนอีกพรรคหนึ่ง คือ Democrat Party คือ พรรคดีโมแครต ซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวออกไปทางซ้ายของพรรครีพับลิกัน ซึ่งแต่เดิมมานั้น สองพรรคนี้จัดว่ามีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ในระยะหลัง ด้วยทั้งสองฝ่ายต่างต้องการเสียงสนับสนุนจากคนกลุ่มกลางๆ ที่เป็นคนส่วนใหญ่ นโยบายของทั้งสองพรรค จึงต้องมีลักษณะครอบคลุมและโน้มน้าวคนในสายกลาง ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ


ลองมาดูพรรคดีโมแครต อันเป็นพรรคที่ได้บริหารประเทศ โดยประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามานั้น เป็นตัวแทนมาจากพรรคดีโมแครต ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น กว่าจะได้มาต้องผ่านกระบวนการสรรหา มีคนเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคจำนวนมาก แล้วเมื่อมีการประชามติกันในแต่ละเขตที่เขาเรียกว่า Primary หลายคนที่ไม่ได้คะแนนสนับสนุนพอ ก็จะถอยออกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงในท้ายสุด และหากยังไม่ได้เสียงเด็ดขาด ก็จะต้องเข้าสู่การประชุมใหญ่ของพรรค

ในระบบการเมืองระดับประเทศของสหรัฐอเมริกานั้น การประชุมใหญ่แห่งพรรคดีโมแครต (The Democratic National Convention) จัดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสรรหาผู้เข้าแข่งขันเป็นประธานาธิบดีของพรรคดีโมแครด ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยคณะกรรมการแห่งพรรคดีโมแครต ซึ่งในที่ประชุมนี้จะมีตัวแทนจากพรรค (Delegates)จากที่ต่างๆ จาก 50 รัฐ และเขตพรหมแดนของสหรัฐที่เรียกว่า American dependencies และ Territories ดังในกรณีของ Puerto Rico และ Virgin Islands ที่จะเข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว และจะทำการออกเสียงเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งเป็นตัวแทนของพรรคเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนี้ พรรครีพับลิกัน (Republican) ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญ ก็จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคเช่นเดียวกัน

การประชุมใหญ่แห่งพรรคดีโมแครต จะเป็นการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นตัวแทนพรรค เพื่อให้การยืนยันบุคคลที่ได้ผ่านกระบวนการสรรหาอันยาวนาน ขณะเดียวกัน จะเป็นเวลาที่ทางพรรคจะได้รวบรวมประเด็นจากกลุ่มคนต่างๆ ของพรรค จากทั่วทุกสารทิศ เพื่อรวมพรรคให้กลายเป็นหนึ่ง หลังจากช่วงการหาเสียงเพื่อหาตัวแทนพรรคที่มักจะต้องมีความเห็นของผู้เข้าแข่งขัน ที่มักจะมีอาจจะมีความแตกต่าง และแตกแยกเกิดขึ้น ดังในกรณีของพรรคฯในปี ค.ศ. 2008 ที่ท้ายสุดมีตัวแทนจากพรรคที่เหลือ 2 คนคือ นาง Hilary Clinton และ Barrack Obama ที่มีคะแนนใกล้เคียงกันมาก และยังไม่มีใครยอมลงให้กับใคร ที่ประชุมใหญ่นี้ก็จะเป็นตัวตัดสินในท้ายสุด แต่โดยทั่วไป ถือเป็นประเพณีว่าการแข่งขันจริงๆนั้นมักจะสรุปแพ้ชนะกันไปก่อนหน้านี้แล้ว การประชุมจึงเป็นไปเพื่อยืนยันตัวแทนอย่างเป็นพิธีการ และเป็นการสมานความแตกแยกหรือแตกต่างภายในพรรค

ในปี ค.ศ. 2008 จะมีการประชุมใหญ่แห่งพรรคดีโมแครตในช่วงวันที่ 25-28 สิงหาคม ที่เมือง Denver ในรัฐ Colorado อันเป็นรัฐย่านตะวันตกของสหรัฐอเมริกา สถานที่จัดประชุมใหญ่นั้น จะมีการเวียนไปจัดในเมืองใหญ่ของประเทศ ในประวัติได้มีการจัดการประชุมทั้งที่ฝั่งตะวันออก ตะวันตก กลางประเทศ หรือตอนใต้ของประเทศ ไม่ได้จำกัดว่าจะจัดที่เมืองหลวงของประเทศ เหมือนดังในประเทศไทยที่การประชุมใหญ่ของพรรค หรือของทุกพรรค มักจะต้องเป็นการจัดที่กรุงเทพฯ

ในช่วงเวลาดังกล่าว จะเป็นช่วงที่ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับพรรครีพับลิกัน จะได้เสนอชื่อบุคคลที่จะร่วมลงแข่งขันเป็นรองประธานาธิบดี (Vice President) ซึ่งก็จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของคนจะลงรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีที่จะต้องได้คนที่มีลักษณะร่วมที่จะเป็นทีมที่เข้มแข็งในการแข่งขัน ตามประเพณีการปกครองของสหรัฐนั้น หากใครได้เป็นประธานาธิบดี ก็มักจะได้อยู่กันจนครบเทอม ยกเว้นมีปัญหาจากการเสียชีวิตในขณะดำรงตำแหน่ง หรือการต้องลาออกด้วยเหตุจำเป็น และตามประวัติศาสตร์นั้น คนที่ทำหน้าที่ได้ดีเพียงพอ ก็มักจะได้รับการเลือกตั้งให้ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีต่ออีก 1 สมัย คนที่มีความสำคัญในฐานะสำรองในเหตุฉุกเฉิน ที่ทำให้ประธานาธิบดีไม่สามารทำหน้าที่ต่อไปได้ จะด้วยเหตุใด รองประธานาธิบดีจะทำหน้าที่ต่อไป แต่การเลือกบุคคลที่จะเป็นผู้ร่วมลงแข่งขันกับตัวแทนพรรคนั้น เป็นเอกสิทธิของผู้ได้รับเลือกเป้นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี

หลังจากพรรคการเมือง ซึ่งมี 2 พรรคใหญ่ คือพรรคดีโมแครต และพรรครีพับลิกันได้ตัวแทนจากการประชุมใหญ่ของพรรคแล้ว ก็จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เรียกว่า The Presidential Election ที่จะเกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี ซึ่งสอดคล้องกับช่วงการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี วันเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดให้มีขึ้นในวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกๆ 4 ปี ในปี ค.ศ. 2008 นี้ วันเลือกตั้งคือวันที่ 4 พฤศจิกายน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตัวแทนพรรคฯ จะมีเวลาประมาณ 3 เดือนในการหาเสียง



ในการเลือกตั้งที่จะได้มีขึ้นในปี ค.ศ. 2012 แม้พรรคดีโมแครตจะมีตัวแทนที่เป็นประธานาธิบดี หรือที่เขาเรียกว่า Incumbent อยู่แล้ว ก็จะยังมีกระบวนการประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งประธานาธิบดีอย่างนายบารัค โอบามา ก็จะต้องเข้าในการประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อยืนยันว่า เขาจะลงสมัครเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ังหนึ่ง


ส่วนพรรครีพับลิกันก็จะต้องผ่านกระบวนการในแบบเดียวกัน และแม้ในปัจจุบัน (พฤษภาคม ค.ศ. 2012) จะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่านาย Mitch Romney อดึตผู้ว่การรัฐแมสสาชูเสท จะได้รับการเลือกในขั้นเบื้องต้น ชนะผู้อื่นๆ จนเป็นที่ยุติมาแล้ว การประชุมใหญ่ของพรรคทั้งสอง จึงเป็นการส่งพลังหนุนผู้สมัครของตน มีแนวทางที่แต่ละฝ่ายแต่ละกลุ่มในพรรค ที่จะผลักดันให้เป็นแนวทางของพรรค แล้วหลังจากนั้น การรณรงค์หาเสียงในช่วงท้ายสุด 3 เดือน จะเป็นการต่อสู้กันระหว่างตัวแทนสองพรรค มีไม่บ่อยนักที่จะมีตัวแทนพรรคที่สามหลุดเข้ามาเป็นพรรคทางเลือก

No comments:

Post a Comment