Sunday, April 5, 2009

ความเป็นผู้นำกับการเกิดประเทศสหรัฐอเมริกา 5 บุคคลที่น่าศึกษา

ความเป็นผู้นำกับการเกิดประเทศสหรัฐอเมริกา 5 บุคคลที่น่าศึกษา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
แปลและเรียบเรียงUpdated: Friday, January 30, 2009

Keywords: United States, history, ประวัิติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

ความนำ


การเกิดประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ไม่ใช่ได้มาอย่างง่ายๆ มันต้องได้มาด้วยการต่อสู้ และในช่วงวิกฤติหัวเลี้ยวหัวต่อของสังคมใหม๋อย่างอาณานิคมอเมริกานั้น เพราะส่วนหนึ่งที่เขาได้ผู้นำช่วงแรกๆ ที่ได้วางรากฐานของประเทศ ทั้งในด้านปรัชญา การกระทำ ไม่ใช่เพียงคำพูด เขาต้องแสดงความเสียสละ ความโปร่งใส และกระทำอย่างกล้าหาญและต่อเนื่อง จนท้ายที่สุด สังคมใหม่บนฐานของระบอบประชาธิปไตยจึงได้เกิดขึ้น


ประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันมีพื้นที่ 3.79 ตารางไมล์ หรือประมาณ 9.83 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรกว่า 300 ล้านคน จัดเป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก และมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก และนับว่ามีความหลากหลายในประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะเป็นประเทศที่มีการอพยพเข้าจากหลากหลายประเทศของโลก โดยเฉพาะจากยุโรป ในปี ค.ศ. 2006 สหรัฐมีรายได้ประชาชาติ (Gross domestic product – GDP) มีมูลค่ากว่า 13,000,000 ล้านเหรียญ คิดเป็นประมาณร้อยละ 25 ของโลก ในทางการเมืองและการทหาร สหรัฐอเมริกาจัดเป็นมหาอำนาจหลักเดียวในโลก เมื่อสหภาพโซเวียตรัสเซียได้ล่มสลายลงในปี ค.ศ. 1989


เมื่ออาณานิคมอเมริกันได้เริ่มขัดแย้งและต่อสู้กับอังกฤษในสงครามในช่วงปี ค.ศ. 1760s และ 1770s อันนำไปสู่สงครามประกาศอิสรภาพที่เรียกว่า American Revolutionary War หลังจากนั้นในวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1775 ได้มีการประชุมสภาแห่งทวีป (Continental Congress) ขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองฟิลาเดลเฟีย อันนำไปสู่การประกาศอิสรภาพ (Declaration of Independence) ในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ซึ่งเขียนโดย Thomas Jefferson เป็นส่วนใหญ่ และท้ายสุดนำไปสู่การประกาศสงครามกับอังกฤษ

พร้อมกับมีการต่อสู้อย่างหนักหลังจากนั้นและเป็นการต่อสู้ยาวนานจนกระทั่งชนะสงคราม และอังกฤษยอมสงบศึก จนในวันที่ 17 กันยายน ค.ศ. 1787 จึงได้เกิดรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐใหม่ (The United State constitution) คือประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเวลาตั้งแต่นั้นจนปัจจุบันได้มีการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีครั้งใดที่ได้มีการฉีกหรือยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว

จากการเริ่มด้วยความเป็นอาณานิคม 13 แห่งที่ตัดสินใจเข้าร่วมในการประกาศอิสรภาพ และต่อสู่กับประเทศแม่อย่างอังกฤษ และได้ประกาศความเป็นหนึ่งประเทศในระบบสาธารณรัฐ (Republic) จากวันเริ่มต้นการเป็นประเทศเมื่อปี ค.ศ. 1777 ในแบบสหพันธรัฐอย่างหลวมๆ และมีการปรับปรุงระบบบริหารแบบสาธารณรัฐที่แม้มีความขัดแย้ง แต่ก็มีการพัฒนาเข้มแข็งขึ้นเป็นลำดับ แม้มีความขัดแย้งในแนวคิดการมีทาสระหว่างรัฐฝ่ายเหนือที่ต้องการยกเลิก และฝ่ายใต้ที่ต้องการให้คงมีการใช้ระบบทาสจนเกิดเป็นสงครามกลางเมืองในช่วงปี ค.ศ. 1860 จนถึง ค.ศ. 1970 ที่ฝ่ายรัฐบาลที่เรียกว่า Union ได้รับชัยชนะ และนำไปสู่การปรับแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทำให้ระบบรัฐบาลกลาง (Federal Government) ยิ่งมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น ความเป็นประเทศสหรัฐก็กลับมีจำนวนรัฐสมาชิกมากขึ้น จนในปัจจุบันมี 50 รัฐ ที่ได้มาด้วยการทำสงครามและการจัดซื้อ ประเทศมีความกว้างใหญ่จากโดยมี 48 รัฐที่มีพื้นที่ติดต่อกันในทวีปอเมริกาเหนือ ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกจรดมหาสมุทรแอตแลนติก

คำถาม

1. ทำไมประเทศที่เกิดขึ้นอย่างหลวมๆ จึงเพิ่มความแข็งแกร่ง กลายเป็นประเทศมหาอำนาจในปัจจุบัน
2. ทำไมเมื่อเกิดรัฐธรรมนูญ (Constitution) ขึ้นแล้ว เขาไม่เคยมีการยกเลิก ไม่เคยมีรัฐประหารดังในหลายประเทศ ความเป็นสาธารณรัฐดังที่ได้เกิดขึ้น จึงไม่เคยมีเปลี่ยนเป็นอื่น
3. ผู้เขียนมีความสนใจว่าในช่วงแห่งความไม่แน่นอน เปราะบาง และสับสน ในช่วง 50 ปีแรกของการก่อตั้งประเทศนั้น เขาปกครองกันอย่างไร มีความเป็นผู้นำอย่างไร และใครบ้าง ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างรากฐานความเป็นประเทศ และส่งผลให้เขาเติบโต ก้าวหน้า จนสู่ปัจจุบัน
4. ที่เขาเรียกกันว่ “บิดาผู้ก่อตั้ง” หรือ
The Founding Fathers” นั้น คือใคร เป็นคนที่มีพื้นฐานอย่างไร และเขามีบทบาทอย่างไร ทำไมจึงได้ยกย่องว่าเป็น บิดาผู้ก่อตั้ง
5. ความเป็นผู้นำ (Leadership) มีความสำคัญต่อการปกครองประเทศ เช่นเดียวกับการบริหารองค์การทั้งใหญ่ กลาง และเล็กทั้งหลาย อะไรคือคุณสมบัติความเป็นผู้นำของบุคคลสำคัญที่มีส่วนในการปกครองประเทศสหรัฐในยุคแห่งการก่อตั้ง



5 ผู้นำที่เลือกสรร

ความจริงในการก่อตั้งประเทศเป็นผลมาจากประชาชนของประเทศ คนที่เสียสละ นักรบ นักการเมือง ตัวแทนของอาณานิคมที่ได้เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่การประกาศอิสรภาพ การร่างรัฐธรรมนูญ การมีนักการฑูตในยุคเริ่มแรก ที่ต้องมีการเจรจากับมหาอำนาจในยุโรป การต้องเข้าสู้รบกับกองทัพอังกฤษ ด้วยกองกำลังที่ไม่มีประสบการณ์ อันได้แก่เด็กหนุ่มชาวนาที่ไม่เคยจับปืนหรือฝึกการเป็นทหาร บทบาทการนำก็มีอยู่ในหลายๆคน แต่บุคคลที่ได้สรรหามานำเสนอ 5 ท่านต่อไปนี้ เพื่อจะได้มีการศึกษา


คุณลักษณะผู้นำ

ในผู้นำ 5 ท่านต่อไปนี้ เขามีลักษณะความเป็นผู้นำที่มีบางอย่างเหมือนกัน อยู่ในยุคเดียวกัน เป็นสหายร่วมทางความคิดในการต่อสู้กับอังกฤษ และขณะเดียวกัน ก็มีความเป็นคู่แข่ง เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองกันในระยะต่อมา

ลองอ่านบทความที่ได้แปลและเรียบเรียงมาอันเกี่ยวกับบุคคลทั้ง 5 ท่านและอาจหาข้อมูบเพิ่มเติม และช่วยกันหาคำตอบต่อไปนี้

1. ผู้นำต้องเป็นคนฉลาด หลักแหลม มีความรู้ความสามารถ และสิ่งเหล่านี้ เขามีหรือสร้างได้อย่างไร
2. ผู้นำมาจากชาติตระกูลอย่างไร เขามาจากชนชั้นสูงหรือจำเป็นหรือไม่ ที่ครอบครัวของเขามีส่วนผลักดันชีวิตสู่ความเป็นผู้นำ
3. ผู้นำในยุคแรกนี้ มีฐานะทางเศรษฐกิจอย่างไร และเมื่อเขาได้เข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง เขาร่ำรวยขึ้นหรือไม่ และเพราะเหตุใด
4. ผู้นำเป็นคนสมบูรณ์แบบหรือไม่ เขาเป็นคนมีอุดมคติ ทำตามอุดมคติ ใช่หรือไม่ และเพราะเหตุใด

กล่าวโดยรวม อะไรคือลักษณะความเป็นผู้นำในยุคค.ศ. 1760 จนถึงราวๆ 1817 นั้น เขาได้ทำอะไร และอะไรเป็นสิ่งที่เขาได้ทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศของเขา และมีอะไรที่เขาได้ทำผิดพลาด

No comments:

Post a Comment