Sunday, April 5, 2009

บทที่ 0 สหรัฐอเมริกา ยุคการค้นพบโดยชาวยุโรปและการตั้งถิ่นฐาน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat

Keywords: ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา


การค้นพบโดยชาวยุโรปและการตั้งถิ่นฐาน
(European Exploration and Settlement)


ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ปัจจุบันเรียกว่า The United States เกิดขึ้นเริ่มจากการค้นพบทวีปใหม่โดยคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus) ได้เดินเรือเพื่อค้นหาแผ่นดินใหม่ภายใต้การสนับสนุนของกษัตริย์แห่งสเปน การเริ่มต้นเดินทางเริ่มในปี ค.ศ. 1492 หลังจากนั้นจอห์น คาร์บอต (John Cabot) ได้ค้นพบอเมริกาเหนือโดยการสนับสนุนของอังกฤษ เขาได้เดินทางมาในบริเวณที่เรียกว่า New England อันเป็นย่านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ คนที่เป็นนักสำรวจให้กับสเปนและทำให้เกิดประเทศสหรัฐอเมริกาคือ
Ponce de León , Cabeza de Vaca , Hernando De Soto , และ Coronado ; ส่วนนักสำรวจสำคัญของฝรั่งเศสได้แก่ Giovanni da Verrazano , Samuel de Champlain , Louis Jolliet , Jacques Marquette , และ La Salle ประเทศอังกฤษ สเปน และฝรั่งเศสจัดเป็นชาติหลักที่ได้จัดตั้งอาณานิคมในดินแดนที่เป็นสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีชาติอื่นๆ ที่ได้มาแสวงหาโชคในแผ่นดินใหม่ เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้จัดตั้ง New Netherland ซึ่งค้นพบโดย Henry Hudson ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นรัฐนิวยอร์ค (New York) และประเทศสวีเดนได้มาจัดตั้งอาณานิคมในบริเวณแม่น้ำเดลาแวร์ (Delaware River) ซึ่งเรียกในขณะนั้นว่า New Sweden

การจัดตั้งชุมชนแรกจริงๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกาคือ Saint Augustine ในบริเวณรัฐฟลอริดา (Florida) เมื่อราวปี ค.ศ. 1565 ซึ่งนำโดยชาวสเปน ชื่อว่า Pedro Menéndez de Avilés สเปนได้เข้ามาครอบครองบริเวณรัฐฟลอริดา เทกซัส และบริเวณรัฐทางตะวันตกเฉียงใต้รวมถึงแคลิฟอร์เนีย (California) ในขณะนั้นจุดประสงค์คือเพื่อหาโลหะมีค่าต่างๆ และเพื่อเผยแพร่ศาสนานิกายแคธอลิค (Catholicism) การจัดตั้งอาณานิคมของสเปนในสหรัฐไม่ค่อยเป็นผล ส่วนฝรั่งเศสได้เข้ามาจัดตั้งอาณานิคมในบริเวณตอนเหนือ แถบแม่น้ำเซนต์ลอว์เรนซ์ (St. Lawrence River) ซึ่งเป็นเมืองคิวเบค (Quebec) และ มอนทรีออล (Montreal) ในปัจจุบันและได้แผ่อิทธิพลไปตามบริเวณทะเลสาปเกรทเลค Grate Lakes และตามลุ่มแม่น้ำมิสสิสสิปี (Mississippi River) และมีการตั้งอาณานิคมลุยเซียน่า (Louisiana) กลายเป็นแหล่งชุมชนฝรั่งเศสที่รุ่งเรือง ฝรั่งเศสเช่นเดียวกับสเปนเจตนาส่งเสริมคริสตศาสนานิกายแคธอลิค และจัดตั้งชุมชนในลักษณะคล้ายเจ้าผู้ครองนครในบริเวณอเมริกาเหนือ และด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้ชุมชนฝรั่งเศสไม่ขยายตัวได้มากนัก

การตั้งถิ่นฐานของพวกอังกฤษเริ่มที่บริเวณฝั่งทะเลแอตแลนติก (Atlantic Seaboard) ซึ่งมีลักษณะภูมิอากาศเหมาะแก่ความเป็นโลกใหม่ มีการให้เสรีภาพทางศาสนาและโอกาสทางเศรษฐกิจมากกว่าพวกฝรั่งเศสและสเปน การตั้งถิ่นฐานแรกของพวกอังกฤษคือที่เมืองเจมส์ทาวน์ (Jamestown) ในรัฐเวอร์จิเนียปัจจุบันได้เริ่มขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ. 1607 การตั้งถิ่นฐานแรกเริ่มในลักษณะเป็นบริษัทโดยมีกฎหมายคุ้มครอง เรียกว่า The Virginia Company แต่แรงจูงใจเป็นเรื่องเศรษฐกิจมากกว่าเรื่องของบริษัท อาณานิคมเวอร์จิเนียมีการปกครองแบบภายใต้พระมหากษัตริย์ และต่อมาได้กลายเป็นอาณานิคมอังกฤษ เป็นลักษณะ Royal Colony และอีกลักษณะหนึ่งเรียกว่า Corporate Colony ได้มีการริเริ่มขึ้นที่ Plymouth Colony ในปี ค.ศ. 1620 และสำหรับพวกที่นับถือนิกาย Puritan ได้มาจัดตั้งนิคมที่บริเวณอ่าวแมสาชูเสทส์ (Massachusetts) ซึ่งเกิดขึ้นในราวปี ค.ศ. 1630


การอพยพของกลุ่มศาสนา

เหตุผลความเชื่อทางศาสนาเป็นเรื่องหลักของอาณานิคมเหล่านี้ ชาวอาณานิคมในบริเวณอ่าวแมสาชูเสทส์ได้มีการนำกฎหมายแบบของตนจากอังกฤษ มีการจัดตั้งเป็นบริษัทกันเอง และควบคุมโดยชาวบริษัทเหล่านั้น

สถานะบริษัทในอาณานิคมพลีมัธได้เกิดขึ้นเมื่อมีการซื้อบริษัทจากผู้ถือหุ้นในประเทศอังกฤษ มีการขยายตัวไปยัง Connecticut และ Rhode Island ซึ่งเป็นส่วนทีขยายต่อไปจาก Massachusetts ซึ่งเป็นเจ้าของโดยบริษัทของอังกฤษ บริษัทที่ดำเนินการปกครองอาณานิคมนี้ได้รับการคุ้มครองด้านกฏหมายจากอังกฤษ และอำนาจกฎหมายคุ้มครองนี้ได้ให้แก่ Connecticut ในปี ค.ศ. 1662 และแก่ Rhode Island ในปี ค.ศ. 1663 ลักษณะอาณานิคมแบบที่สามคือ Proprietary ได้เริ่มโดยระบบขุนนาง (Lords Proprietors) เป็นระบบกึ่งปกครองแบบเจ้าครองนครที่ได้รับมอบอำนาจจากพระมหากษัตริย์ บริเวณดังกล่าวได้แก่ แมรี่แลนด์ (Maryland) ภายใต้ครอบครัว Calvert และอาณานิคมเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania) ภายใต้การปกครองของ William Penn

ความโกลาหลทางการเมืองโดยพวกปฏิวัติศาสนาในประเทศอังกฤษ และการกดขี่จากพวก Huguenots จากฝรั่งเศสได้ช่วยกระตุ้นให้คนมาแสวงหาเสรีภาพในแผ่นดินใหม่เพิ่มมากขึ้น คนจำนวนนับพันที่ได้หลั่งไหลสู่แผ่นดินใหม่ได้ช่วยกระตุ้นให้อาณานิคมอังกฤษเติบโต โดยเขามาอยู่ด้วยหวังว่าจะมีเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พวกเยอรมันและชาวทวีปยุโรปอื่นๆ ได้ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมาอย่างยากจนเป็นคนรับใช้ ภายใต้การดูแลของนาย บางพวกเป็นนักโทษและผู้ทำผิดกฎหมายที่ถูกส่งมาทวีปใหม่ เพื่อเป็นการลงโทษ แต่เมื่อมาอยู่ในทวีปนี้ก็มีเสรีภาพ และได้รับที่ดินที่มีอย่างเหลือเฟือในการประกอบอาชีพในโลกใหม่นี้

No comments:

Post a Comment